Cách hạ đường huyết nhanh & an toàn được dùng nhiều nhất năm 2020

Làm sao để hạ đường huyết đây?

Đường huyết cao là tình trạng lượng glucose trong máu cao quá mức bình thường. Tình trạng này nếu không được khắc phục kịp thời có thể dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt là với những người mắc bệnh tiểu đường. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho các bạn những Cách hạ đường huyết nhanh chóng đơn giản và an toàn được nhiều người sử dụng nhất.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng đường huyết tăng cao như: stress, căng thẳng hoặc chế độ ăn uống không khoa học, dùng thuốc không đúng cách… Vì vậy cách kiểm soát tốt đường huyết của bạn là tránh các vấn đề trên.

Những cách hạ đường huyết nhanh chóng và hiệu quả

Thời gian lượng đường huyết tăng đột biến thường là sau các bữa ăn khoảng 1h. Để khắc phục tình trạng này các bạn có thể dùng các cách hạ đường huyết nhanh sau:

1. Uống trà khổ qua rừng sau bữa ăn – để hạ đường huyết

Như các bạn đã biết, khổ qua rừng là một trong những loại cây được đánh giá triển vọng nhất cho bệnh tiểu đường. Với các khả năng:

  • Hạ đường huyết nhanh.
  • Kích thích tiết insulin, giảm nồng độ glucose độc lập.
  • Giúp phục hồi các tế bào Beta tăng khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy. Giảm khả năng dung nạp glucose ở thành ruột và dạ dày.

Một tách trà từ khổ qua rừng sau bữa ăn sẽ giúp bạn giảm được đường huyết trong máu và kích thích tiêu hóa tốt.

uống nước khổ qua rừng nhiều có tốt không?
Cách hạ đường huyết bằng Trà khổ qua rừng

Để biết thêm chi tiết mời các bạn xem thêm bài viết: Uống nước khổ qua rừng nhiều có tốt không? Hướng dẫn uống đúng cách

2. Cách hạ đường huyết bằng việc uống trà xanh sau bữa ăn

Uống trà xanh đã trở thành một nét văn hóa của người Việt. Đàn ông Việt thường thích nhâm nhi 1 – 2 cốc trà xanh sau bữa ăn và trò chuyện với nhau về những công việc đã trải qua trong ngày.

Trà xanh được biết đến với khả năng thanh nhiệt, giải độc và hạ huyết áp nổi bật. Bên cạnh đó một số nghiên cứu khoa học còn chỉ ra việc sử dụng trà xanh thường xuyên sẽ giúp giảm lượng đường trong máu xuống mức 30mg/DL.

Vì vậy người cao huyết áp và tiểu đường nên uống trà xanh mỗi ngày để ổn định huyết áp và đường huyết, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Lưu ý: Tránh uống trà xanh lúc đói và sử dụng cho các bệnh nhân mất ngủ. Vì sẽ gây tụt huyết áp và đường huyết nghiêm trọng.

Cách hạ đường huyết bằng trà xanh
Trà xanh giúp hạ đường huyết hiệu quả

3. Sử dụng một chút giấm trước bữa ăn để kiểm soát đường huyết sau ăn

Một nghiên cứu ở Mỹ về tác dụng của giấm đã chứng minh: sử dụng 2 thìa giấm trước bữa ăn có thể làm giảm lượng đường trong máu sau khi ăn.

Vì vậy để hạ đường huyết, người bệnh tiểu đường có thể sử dụng 2 thìa giấm trước bữa ăn. Hoặc sử dụng giấm cùng với các món rau trộn và salad trong bữa ăn cũng là 1 cách hạ đường huyết hiệu quả và nhanh chóng.

4. Sử dụng bột quế để hạ đường huyết

Quế được biết đến là một loại gia vị, thực phẩm tốt cho sức khỏe. Quế giúp tăng độ nhạy với insulin bằng cách giảm tình trạng kháng insulin ở mức độ tế bào. Các nghiên cứu cho thấy quế có tác dụng giảm lượng đường trong máu lên tới 29%.

Ngoài ra quế còn có khả năng làm chậm sự phân giải carbohydrate trong thức ăn, hạn chế tăng đường huyết đột ngột. Ngoài ra quế còn giúp chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng, giúp giảm đáng kể đường huyết.

Sử dụng 1-6g bôt quế mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát được đường huyết. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng, bởi quế có thể gây những tác dụng không mong muốn với sức khỏe.

Bột quế - cách hạ đường huyết hiệu quả
Bột quế giúp bạn hạ và kiểm soát đường huyết

5. Uống nước ép nha đam trước bữa ăn

Một cốc nước từ gel nha đam, bột nghệ, lá nguyệt quế trước bữa ăn sẽ cung cấp cho bạn 1 lượng đáng kể axit amin, vitamin và khoáng chất.

Nước ép từ nha đam có khả năng làm chậm quá trình phân giải carbohydrate thành đường và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn. Từ đó giảm tình trạng tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Bên cạnh đó nó còn có công dụng làm giảm cholesterol trong máu có lợi cho người tiểu đường và béo phì.

Vì vậy uống nước ép nha đam trước bữa ăn cũng được coi là 1 cách hạ đường huyết tuyệt vời.

6. Uống nhiều nước – cách hạ đường huyết cấp tốc

Nước sẽ giúp hạn chế nồng độ đường trong máu, tăng cường bài tiết và đưa đường ra ngoài cơ thể. Từ đó giúp bạn hạ thấp được đường huyết.

Cách sử dụng nước để hạ đường huyết nhanh như sau:

  • Uống liền 2 cốc nước lớn, sau đó ngừng lại khoảng 3 – 5 phút rồi uống thêm cốc thứ 3.

Cách này có thể làm hạ đường huyết một cách nhanh chóng. Tuy nhiên như các bạn đã biết đường huyết thường tăng đột biến sau khi ăn khoảng 1h. Việc uống nhiều nước 1 lúc như này có thể sẽ gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Hơn nữa cách này cũng không được khuyên dùng cho các trường hợp: Người đang bị bệnh thận, bệnh nhân suy tim và người cao huyếp áp.

cách hạ đường huyết nhờ uống nhiều nước
Uống nhiều nước giúp hạ đường huyết

Cách kiểm soát đường huyết lâu dài

Ngoài những cách hạ đường huyết nhanh chóng, cấp tốc trên. Các bạn nên thực hiện các biện pháp sau đây để tăng cường sức khỏe cũng như kiểm soát được đường huyết của bản thân:

1. Theo dõi đường huyết thường xuyên

Theo dõi đường huyết thường xuyên là cách hiệu quả để kiểm soát và hạ đường huyết của bạn. Đặc biệt là những bệnh nhân tiểu đường. Các chuyên gia khuyên bạn nên theo dõi đường huyết như sau:

  • Đo đường huyết ít nhất 4 lần trong ngày: 1 lần trước bữa sáng, 3 lần sau các bữa ăn khoảng 2 tiếng và 1 lần vào buổi tối trước khi ngủ (nếu có thể).
  • Sử dụng các loại máy đo đường huyết chuyên dụng và chính hãng.
  • Ghi nhật ký đo đường huyết để có thể điều chỉnh các biện pháp và cung cấp cho bác sĩ khi cần.
Đo chỉ số đường huyết thường xuyên để kiểm soát đường huyết
Đo chỉ số đường huyết thường xuyên ở người già

2. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ kéo dài kéo theo hàng loạt tác động xấu đến sức khỏe. Điển hình là mất tập trung, stress, tâm trạng chán nản, ăn nhiều dẫn đến béo phì… Những vấn đề trên làm tăng nguy cơ: cao huyết áp, béo phì, bệnh tim, lo âu, trầm cảm, giảm độ nhạy của insulin dẫn đến bệnh tiểu đường.

Thức khuya sẽ khiến con người tăng cảm giác đói và muốn ăn nhiều hơn. Điều này cũng là nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao. Đặc biệt nguy hiểm với người bệnh tiểu đường.

Theo khuyến cáo mỗi người trưởng thành cần ngủ ít nhất 7 tiếng vào mỗi buổi tối giúp chỉ số đường huyết luôn ổn định.

3. Lựa chọn chế độ ăn lành mạnh với thực phẩm phù hợp

Một chế đô ăn hợp lý, lành mạnh sẽ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Theo Hiệp hội đái tháo đường quốc tế – IDF, một chế độ ăn lành mạnh cho người tiểu đường như sau:

  • Hạn chế tinh bột trong khẩu phần ăn.
  • Ăn ít đường.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ.
  • Thay thế các chất béo bão hòa, bằng các chất béo không bão hòa (nguồn gốc từ thực vật).

Các loại thực phẩm quan trọng bao gồm: rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, thịt lạc…

Thịt, trứng, cá trong chế độ ăn cho người tiểu đường
Các thực phẩm lành mạnh giúp hạ đường huyết

Xem thêm: Chế độ ăn cho người tiểu đường | Người bị tiểu đường nên ăn gì?

4. Kiểm soát cân nặng giúp bạn kiểm soát tốt đường huyết

Thừa cân béo phì là một trong những yếu tố tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Theo các đánh giá khoa học tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 ở người thừa cân, béo phì cao gấp 3 lần so với người bình thường.

Vị trí mỡ thừa cũng ảnh hưởng tới mức độ kháng insulin của cơ thể khiến lượng đường huyết tăng cao. Đặc biệt là mỡ thừa ở bụng sẽ gây kháng insulin cao nhất.

Vì vậy để duy trì đường huyết ổn định, kiểm soát cân nặng của bản thân là một trong những cách hạ đường huyết bạn cần phải thực hiện.

5. Tập thể dục, vận động thường xuyên – Cách kiểm soát đường huyết hiệu quả

Tập luyện thể dục, rèn luyện cơ thể thường xuyên có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe: tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy các cơ quan phát triển. Giúp con người khỏe mạnh hơn, sống lâu hơn, giảm nguy cơ bệnh tật.

Tập thể dục cũng giúp cải thiện độ nhạy của cơ thể với insulin làm giảm các nguy cơ của đường huyết tăng cao.

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày với các bài tập: đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội… Là một cách kiểm soát đường huyết tuyệt vời, giúp bạn giảm đến 58% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Chạy bộ là cách hạ đường huyết hiệu quả
Chạy bộ rèn luyện sức khỏe – cân bằng đường huyết

6. Tránh stress, căng thẳng

Stress căng thẳng là nguyên nhân khiến cơ thể tăng cường sản xuất các hormone làm tăng lượng đường huyết. Ngoài ra stress cũng làm tăng độ kháng insulin của cơ thể. Tăng đường huyết và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Ngoài ra các nghiên cứu khoa học cho thấy những người tinh thần lạc quan vui vẻ, không căng thẳng stress có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm 57% so với những người thường xuyên phải chịu những áp lực, căng thẳng và stress.

Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh trầm cảm.

7. Bổ sung Vitamin D

Vitamin D là một trong những vitamin thiết yếu đối với các hoạt động sống. Bên cạnh đó nó còn có một chức năng là giúp cơ thể tăng độ nhạy với insulin, tăng khả năng chuyển hóa đường thành năng lượng. Từ đó giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Vì vậy việc bổ sung đầy đủ Vitamin D cũng là một cách hạ đường huyết lâu dài và hiệu quả.

Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) hi vọng qua bài viết này sẽ giúp các bạn trang bị thêm những kiến thức bổ ích về cách sống khỏe. Qua đó giúp các bạn có cuộc sống khỏe hơn, ý nghĩa hơn.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm Website!


Xem thêm:

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?