20 Loại trái cây tốt cho người tiểu đường dễ tìm ở Việt Nam

Các loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường

Liên đoàn đái tháo đường quốc tế – IDF đưa ra lời khuyên vể một chế độ ăn lành mạnh cho người tiểu đường sẽ chứa tối đa 3 phần (30%) trái cây. Tại sao lại thế? Bài viết này Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) sẽ trình bày những tiêu chuẩn lựa chọn trái cây và bật mí cho các bạn 20 Loại trái cây tốt cho người tiểu đường dễ tìm ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Trái cây hay Hoa quả tốt cho người tiểu đường là những loại trái cây không chỉ cung cấp năng lượng, dưỡng chất, các vitamin… Cần thiết cho hoạt động sống mà còn giúp cho người bệnh tiểu đường kiểm soát được lượng đường trong máu. Hỗ trợ quá trình điều trị và thuyên giảm bệnh tiểu đường, hạn chế nguy cơ sảy ra các biến chứng tiểu đường. Giúp người bệnh tiểu đường sống khỏe mạnh hơn.

Tiêu chuẩn lựa chọn trái cây tốt cho người tiểu đường

Trái cây là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin, đường, khoáng chất và chất xơ… có lợi cho sức khỏe. Vì vậy trái cây là một trong những loại thực phẩm thiết yếu của con người.

Tiêu chuẩn lựa chọn trái cây tốt cho người tiểu đường dựa trên 2 chỉ số GI và GL. Ngoài ra còn phải kể đến các thông số về lượng carbohydrate và lượng đường trong hoa quả.

Chỉ số GI

GI là chữ viết tắt của cụm từ Glycemic Index – chỉ số đường huyết của thực phẩm. Là chỉ số đánh giá khả năng làm tăng đường huyết khi ăn 1 loại thực phẩm chứa 50g carbohydrate trong 2 giờ (tính từ lúc ăn).

GI có trị số từ 1-100, độ lớn của chỉ số GI tỉ lệ thuận với khả năng làm tăng đường huyết.

Theo các khuyến cáo thực phẩm tốt cho người tiểu đường là có chỉ số GI ≤55.

Chỉ số GL

GL là chữ viết tắt của cụm từ Glycemic Load – chỉ số đánh giá tải lượng đường huyết của thực phẩm. GL được tính dựa trên chỉ số GI của thực phẩm theo công thức:

GL=(GI x Carbohydrate)/100

Trong đó:

  • GI là chỉ số đường huyết của thực phẩm.
  • Carbohydrate là lượng Carbohydrate trên 100g thực phẩm.

Chỉ số GL được chia thành các mức sau: 0 – 10 là thấp, 10 -19 là trung bình và ≥ 20 là cao.

Thực phẩm có chỉ số GL trong khoảng 0 – 10 được khuyên sử dụng cho người bệnh tiểu đường.

Theo các đánh giá tổng hợp: trái cây có chỉ số GI thấp và trung bình, chỉ số GL thấp là tốt cho người bệnh tiểu đường.

20 Loại trái cây tốt cho người tiểu đường dễ tìm ở Việt Nam

Có rất nhiều loại trái cây có chỉ số GI và GL thấp tốt cho bệnh tiểu đường. Tuy nhiên trong bài viết này chúng ta chỉ nhắc đến các loại trái cây có thể dễ dàng tìm mua tại Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Bưởi

Bưởi là trái cây rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Với thành phần có tới 91% là nước, rất giàu vitamin C, có lượng chất xơ hòa tan cao, trong khi chỉ số đường huyết GI chỉ là 25.

Bên cạnh đó bưởi còn chứa naringenin  – một loại flavonoid có vị đắng tự nhiên. Có tác dụng làm tăng độ nhạy insulin, giúp cải thiện đáng kể tình trạng kháng insulin ở người bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mỗi người bệnh tiểu đường được khuyên ăn ít nhất nửa quả bưởi mỗi ngày sẽ giúp kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Bưởi trái cây tốt cho người tiểu đường
Bưởi – Trái cây tốt cho người tiểu đường

2. Cam

Các loại quả thuộc họ có múi như cam, quýt, bưởi là những thực phẩm quý giá dành cho người bệnh tiểu đường.

Trong 1 quả cam chứa 87% nước và lượng lớn các chất xơ, vitamin C, vitamin B1 trong khi rất ít đường. Cam rất tốt cho hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng và giúp bạn kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Trong khi chỉ số đường huyết GI của nó chỉ ở mức 44.

Mỗi ngày ăn 1 quả cam hay nước ép từ 1 quả cam là thực đơn lý tưởng dành cho người tiểu đường.

Cam loại trái cây tốt cho sức khỏe
Cam – Quả có múi tốt cho bệnh tiểu đường

3. Dâu Tây

Dâu tây là loại trái cây có giá trị dinh dưỡng rất cao, có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các món ngon.

Dâu tây chứa 1 lượng đáng kể chất xơ, vitamin, axit folic, khoáng chất và chất chống oxi hóa. Bên cạnh đó loại quả này chỉ có chỉ số GI ở mức 41, rất ít carbohydrate tốt đối với những bệnh nhân tiểu đường. Dâu tây giảm cảm giác đói ở người bệnh tiểu đường, giúp họ tràn đầy năng lượng và giúp cân bằng đường huyết.

Mỗi ngày 1 cốc dâu tây tương đương với 50-70g là lựa chọn tuyệt vời dành cho người tiểu đường.

Dâu tây thực phẩm tốt cho sức khỏe và tểu đường
Quả Dâu Tây – Quả mọng tốt cho bệnh tiểu đường

4. Cherry

Quả cherry hay còn gọi quả anh đào, là một món ăn vặt khoái khẩu và bổ dưỡng. Các đánh giá cho thấy cherry có chỉ số đường huyết là 22 và chứa rất ít carbohydrate cực kì có lợi cho bệnh tiểu đường.

Quả cherry cung cấp lượng đáng kể vitamin C, vitamin B9, các chất chống oxy hóa cùng các khoáng chất như sắt, kali, magie… quan trọng. Cùng với hoạt chất anthocyanin – hoạt chất kháng oxy hóa, được cho là hoạt chất kích thích tăng sản xuất insulin lên đến 50%.

Theo các chuyên gia mỗi người bệnh tiểu đường nên sử dụng khoảng 50g cherry là thích hợp.

Quả cherry
Cherry – Anh Đào

5. Táo

Từ lâu Táo đã trở thành một loại trái cây quen thuộc, được sử dụng hàng ngày ở Việt Nam. Táo được biết đến với rất nhiều công dụng cho: hệ thần kinh, tim mạch, tiêu hóa, miễn dịch… Cùng khả năng phòng ngừa táo bón, hỗ trợ một số bệnh lý, cải thiện đường huyết và rất hữu ích với những người muốn giảm cân.

Táo chứa rất nhiều chất xơ, các loại vitamin, khoáng chất… cùng với tỉ lệ nước lên tới 85,56%. Các nghiên cứu chỉ ra rằng trong táo có chứa pectin giúp đào thải độc tố và giảm nhu cầu insulin ở người bệnh tiểu đường lên đến 35%. Là loại trái cây tốt cho bệnh tiểu đường, đặc biệt tiểu đường tuýp 1.

Táo có chỉ số đường huyết GI ở mức 38, mức thấp. Một chế độ ăn với 1-2 quả táo mỗi ngày là lựa chọn vô cùng tuyệt vời.

Táo trái cây tốt cho sức khỏe
Táo – Trái cây tốt cho sức khỏe và bệnh tiểu đường

6. Lê

Tương tự với táo, lê có chỉ số đường huyết ở mức 38 cùng với hàm lượng nước lên đến 84%. Lê còn cung cấp 1 lượng tương đối chất xơ, vitamin và khoáng chất tốt cho người tiểu đường.

Ăn 1 quả mỗi ngày để tăng cường độ nhạy insulin và thỏa mãn cơn thèm ngọt.

Lê trái cây tốt cho sức khỏe
Quả Lê – Loại quả nhiều chất xơ và vitamin

7. Mận

Mận là loại quả phổ biến vào mùa hè. Nó chứa rất ít calo và có chỉ số đường huyết GI ở mức rất thấp chỉ 24. Bên cạnh đó mận chứa rất nhiều chất xơ, được đánh giá cao đối với bệnh nhân tim và tiểu đường.

Bên cạnh đó mận còn giúp cải thiện tiêu hóa và giảm tình trạng táo bón thường gặp ở bệnh nhân tiểu đường.

8. Mơ

Bên cạnh mận, mơ cũng là loại trái cây tuyệt vời trong thực đơn dành cho người bệnh tiểu đường. Với 17 calo và 4g carbohydrate trong mỗi quả. Nghiên cứu cho thấy chỉ 4 quả mơ đã đủ cung cấp tới 50% nhu cầu vitamin A của cơ thể người.

Ăn trực tiếp hoặc thái nhỏ hạt lựu trộn vào ngũ cốc hoắc salad rau cho bữa sáng là những ý tưởng không hề tồi.

9. Đào

Có chỉ số đường huyết GI ở mức 28, cao hơn mận và mơ 1 chút là quả đào. Ngoài ra đào cũng là nguồn cung chất xơ, các chất oxy hóa và vitamin đáng kể.

Vì vậy đào cũng được đánh giá là loại trái cây tốt cho người tiểu đường.

10. Bơ

Bơ được biết đến là loại trái cây cực kỳ tốt cho sức khỏe khi cung cấp kali và chất béo có lợi. Đồng thời giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride – chất béo trung tính trong cơ thể.

Trong quả bơ chứa lượng carbohydrate thấp (khoảng 5,9g) trong khi hàm lượng chất xơ tương đối cao (4,6g). Vì vậy bơ có chỉ số đường huyết GI cực thấp (15). Hầu như không có khả năng ảnh hưởng tới đường huyết. Và là lựa chọn tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Bơ tốt cho sức khỏe
Quả Bơ – Hoa quả dành cho người tiểu đường

11. Dứa

Dứa có chỉ số đường huyết GI ở mức trung bình 56, tuy nhiên tải lượng đường huyết của trái cây này GL ≤10. Vì vậy dứa vẫn được đánh giá là loại trái cây cho người tiểu đường bởi khả năng kháng viêm và chống virut nổi bật.

Bên cạnh đó dứa còn rất an toàn khi ít tác động đến lượng đường huyết của người tiểu đường.

12. Lựu

Lựu là loại trái cây thơm ngon, dinh dưỡng cho sức khỏe. Lựu cung cấp lượng lớn chất oxy hóa, vitamin C, sắt, khoáng chất… có tác dụng làm đẹp và tăng cường miễn dịch.

Ngoài ra lựu còn là một trong những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường bởi khả năng kiểm soát đường huyết. Với chỉ số đường huyết GI ở mức rất thấp chỉ 18.

13. Quả trâm

Quả trâm là loại trái cây đặc sản của khu vực miền núi phía nam. Quả có vị đắng chát rất đặc trưng. Tuy nhiên quả trâm là loại quả cung cấp lượng lớn calo, carbohydrate, chất béo, đạm, các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Với bệnh tiểu đường quả trâm có tác dụng điều trị hiệu quả một số triệu chứng thường gặp ở bệnh tiểu đường. Như đi tiểu nhiều lần và khát nước.

Quả trâm có chỉ số đường huyết khá thấp, ở mức 25 và tải lượng đường huyết GL ≤10. Người tiểu đường có thể sử dụng tươi hoặc dạng bột tán nhuyễn.

14. Kiwi

Kiwi là nguồn cung kali, chất xơ và vitamin C. Nghiên cứu cho thấy 1 quả kiwi cung cấp trung bình 56 calo và 13g carbohydrate. Với chỉ số đường huyết GI và tải lượng đường huyêt GL đều ở mức thấp rất tốt cho người bệnh tiểu đường.

Lợi thế của Kiwi là loại quả có quanh năm, được bày bán rộng rãi tại các siêu thị, cửa hàng… Và khả năng dễ bảo quản khi có thể bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian 3 tuần.

Quả kiwi
Trái Kiwi – Trái cây nhập khẩu tốt cho đường huyết

15. Quả roi

Roi có tác dụng kiểm soát đường huyết trong máu tương tự bưởi ở người tiểu đường. Ngoài ra hạt roi cũng được coi là một vị thuốc khi có khả năng hạn chế tình trạng đi tiểu nhiều lần của người tiểu đường. Do vậy quả roi được khuyên dùng cho người tiểu đường rất nhiều.

Các bạn có thể sử dụng hạt roi, tán thành bột và pha với nước để uống trực tiếp.

16. Việt Quất

Việt quất được đánh giá là siêu thực phẩm cho người bệnh tiểu đường bởi ADA – Hiệp hội tiểu đường Mỹ. Với khả năng cung cấp lượng lớn chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa và ít đường. Việt quất là lựa chọn không nên bỏ qua dành cho người bệnh tiểu đường.

17. Quả ổi

Ổi cũng là loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường khi cung cấp 1 lượng lớn các chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Trong quả và lá ổi có chứa một hoạt chất có tên gọi tyrosine phosphatase 1B. Có khả năng hạn chế sự kháng insulin ở người bệnh tiểu đường tuýp 2 rất hiệu quả.

18. Cà Chua

Cà chua rất tốt cho mắt khi cung cấp lượng lớn vitamin A. Bên cạnh đó nó cũng chứa rất ít carbohydrate khi có chỉ số đường huyết GI dưới 55.

Tuy nhiên bạn chỉ nên ăn sống trực tiếp để tránh được lượng đường và muối sau khi chế biến.

19. Đu đủ

Đu đủ cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho người dùng. Hơn nữa trong đu đủ có chứa 1 loại enzyme giúp chống lại các gốc tự do có hại. Giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường và các biến chứng tim mạch tiểu đường.

Là loại trái cây có chỉ số đường huyết GI ở mức trung bình (69). Song tải lượng đường huyết GL vẫn dưới 10. Vì vậy đu đủ vẫn là loại quả nên dùng bởi giá trị dinh dưỡng và lợi ích thiết thực nó mang lại.

Quả đu đủ loại trái cây tốt cho người tiểu đường
Quả Đu Đu – Trái cây bổ dưỡng cho sức khỏe

20. Dưa hấu

Mặc dù có chỉ số đường huyết ở mức cao GI 70. Nhưng dưa hấu vẫn được khuyên sử dụng cho người bệnh tiểu đường bởi lượng carbohydrate rất thấp (chỉ số GL ≤ 10).

Trong dưa hấu chứa lượng đáng kể các chất dinh dưỡng thiết yếu như các loại vitamin A, B1, B6, chất khoáng… Bên cạnh đó hoạt chất glycopene có khả năng giúp người bệnh tiểu đường cải thiện độ nhạy với insulin.

Khẩu phần ăn từ 1-2 miếng dưa hấu mỗi ngày sẽ giúp bạn kiểm soát tốt bệnh tiểu đường.

Những lưu ý khi sử dụng trái cây cho người tiểu đường

Dưới đây là những lưu ý trong việc sử dụng trái cây cho người tiểu đường:

  • Nên ăn trái cây tươi thay vì trái cây đóng hộp và chế biến sẵn.
  • Không nên sử dụng nước ép trái cây và sinh tố mua ở cửa hàng, bởi đã loại bỏ chất xơ và thêm đường.
  • Ăn với lượng phù hợp, vừa phải với nhu cầu cơ thể.
  • Ăn trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 2 giờ để tránh đường huyết dâng cao quá mức.
  • Tránh hoặc sử dụng các loại trái cây có nhiều đường, chỉ số GI và GL ở mức cao.
  • Tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi thay đổi thực đơn cũng như chế độ ăn.

Xem thêm Những loại trái cây người bệnh tiểu đường không nên ăn

Lời kết: Có nhiều loại hoa quả, trái cây tốt cho người tiểu đường. Tuy nhiên các bạn cần kết hợp với các loại thực phẩm lành mạnh khác để tạo thành một chế độ ăn cho người tiểu đường. Kết hợp tập luyện hàng ngày và sử dụng thêm thực phẩm chức năng cho người tiểu đường nếu có điều kiện. Chúc các bạn thành công.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm website!

Bài viết tham khảo các nguồn:

  • www.boldsky.com
  • www.medicalnewstoday.com

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?