DHA là gì? 12 tác dụng của DHA và liều lượng bổ sung

DHA là gì? 12 tác dụng của DHA và liều lượng bổ sung

DHA là một chất quan trọng hỗ trợ phát triển não bộ khỏe mạnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết DHA là gì? Vai trò của DHA đối với sức khỏe hằng ngày. Trong bài viết này, Sức khỏe mỗi ngày cùng HCT đã tổng hợp và xin chia sẻ mọi thông tin cần thiết về DHA.

DHA là gì?

DHA là tên viết tắt của Axit docosahexaenoic. Đây là một axit béo Omega-3 cần thiết cho sự phát triển của não bộ, mắt và các mô thần kinh. DHA nó cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, thị lực và phản ứng viêm rất tốt.

DHA thường được bổ sung để hỗ trợ tăng cường trí nhớ và khả năng tư duy. Ngoài ra, nó đặc biệt quan trọng giúp trẻ em sơ sinh phát triển não mắt… Có đủ DHA trong cơ thể giúp các tế bào thần kinh giao tiếp dễ dàng và hiệu quả hơn.

12 tác dụng của DHA với sức khỏe

1- Tăng cường chức năng não bộ

DHA là cấu trúc chính của thùy não trước chịu các trách nhiệm như:

  • Lập kế hoạch.
  • Giải quyết vấn đề.
  • Sự chú ý.
  • Phát triển xã hội, cảm xúc và hành vi.

Ngoài ra, Axit docosahexaenoic còn đảm nhiệm chức năng quan trọng khác như:

  • Nó chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các tế bào não mới và bảo vệ các tế bào não hiện có.
  • Hỗ trợ tăng cường tính dẻo dai thần kinh nhờ khả năng kết nối của các tế bào não với nhau.
  • Nó có trách nhiệm giúp trẻ em có thể học và ghi nhớ mọi thứ hàng ngày.

Bạn có thể thấy DHA có rất nhiều lợi ích đối với não. Bởi vậy mà nó thường được ứng dụng trong các loại thuốc bổ não để hỗ trợ tăng cường chức năng não bộ và phòng ngừa nhiều bệnh lý.

2- Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

DHA là một axit béo Omega-3 rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Trong một nghiên cứu 154 người bổ sung DHA trong 10 tuần làm tăng chỉ số Omega-3. Nồng độ Omega-3 trong máu hỗ trợ giảm nguy cơ đột tử liên quan đến bệnh tim.

Ngoài ra, bổ sung Axit docosahexaenoic cũng làm giảm chất béo trung tính trong máu và tăng cholesterol HDL tốt. Từ đó hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch.

3- Hỗ trợ chống lại chứng viêm

Bổ sung DHA có tác dụng chống viêm nhờ có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính liên quan đến tuổi tác. Ngoài ra, nó cải thiện tình trạng tự miễn dịch như viêm khớp dạng thấp

Một nghiên cứu với 38 người bị viêm khớp dạng thấp bổ sung 2100mg Axit docosahexaenoic hằng ngày hỗ trợ giảm 28% các triệu chứng.

4- Hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể dục

Ai cũng biết tập thể dục cường độ cao có thể gây viêm và đau cơ. Bổ sung dầu cá Omega 3 chứa DHA & EPA có thể giúp giảm đau cơ nhờ tác dụng chống viêm của nó.

Một nghiên cứu 24 người bổ sung 260mg DHA và 600mg EPA trong tám tuần giúp giữ nguyên phạm vi luyện tập cường độ cao. Trong khi những người không bổ sung giảm cường độ tới 28%.

Tóm lại: bổ sung DHA một mình hoặc kết hợp EPA có thể giúp giảm đau cơ nhờ tác dụng chống viêm.

5- Hỗ trợ cải thiện ADHD

ADHD là rối loạn tăng động giảm chú ý – Đây là đặc trưng của hành vi bốc đồng và khó tập trung. ADHD thường bắt đầu từ nhỏ nhưng thường tiếp tục đến tuổi trưởng thành.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em và người lớn bị ADHD thường có mức Axit docosahexaenoic trong máu thấp. Lúc này bổ sung DHA giúp tăng lưu lượng máu tới các hoạt động trí óc hiệu quả.

Một nghiên cứu khác kéo dài 32 tuần ở 362 trẻ bổ sung 600mg DHA hằng ngày giảm 8% các hành vi bốc đồng. Từ đó giúp trẻ tăng cường sự chú ý và khả năng tập trung.

Tóm lại: DHA là một cấu trúc quan trọng đối với chức năng não. Bổ sung Axit docosahexaenoic ở người bị ADHD hỗ trợ sự tập trung và chú ý.

6- Giảm nguy cơ sinh non sớm

Sinh con trước 34 tuần của thai kỳ được coi là sinh non. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe đối với trẻ em.

Một nghiên cứu bổ sung 600mg DHA hằng ngày trong thời kỳ mang thai giảm 40% nguy cơ sinh non so với người không bổ sung.

Lúc này phụ nữ mang thai cần bổ sung lượng Axit docosahexaenoic. Chẳng hạn qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng bổ sung DHA.

7- Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Viêm mãn tính có thể gây nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Chẳng hạn như ung thư tuyến tiền liệt, tuyến tụy và ung thư vú…

DHA có thể ức chế phát triển tế bào ung thư nhờ tác dụng chống viêm của nó. Cùng với đó nó cũng có thể cải thiện hiệu quả các loại thuốc chống ung thư và chống lại tế bào ung thư.

Tóm lại: DHA có lợi cũng như phòng ngừa một số loại ung thư. Tuy nhiên vẫn cần nghiên cứu thêm để thấy rõ hiệu quả.

8- Hỗ trợ cải thiện một số tình mắt

Axit docosahexaenoic có thể làm giảm sự khó chịu của kính áp tròng và nguy cơ tăng nhãn áp.

Một nghiên cứu những người đeo kính áp tròng trong 12 tuần bổ sung 600mg DHA và 900mg EPA. Kết quả cho thấy nó giúp cải thiện 42% sự khó chịu ở mắt.

Ngoài ra, bổ sung 500mg DHA và 1000mg EPA trong 3 tháng giảm nhãn áp xuống 8%. Nhãn áp tăng cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh tăng nhãn áp và ăn mòn thị lực.

9- Hỗ trợ sự phát triển bình thường của trẻ sơ sinh

Axit docosahexaenoic cần thiết cho sự phát triển não và mắt ở trẻ sơ sinh. Đây là những cơ quan phát triển nhanh chóng trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Bởi vậy phụ nữ mang thai cần bổ sung đủ hàm lượng DHA và khi cho con bú.

DHA của mẹ được truyền cho con trong khi mang thai. Đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 3 và qua sữa mẹ. Từ đó hỗ trợ trẻ phát triển não mà mắt khỏe mạnh.

Hơn nữa trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên cần bổ sung DHA cho bé hỗ trợ tăng cường phát triển não bộ, thị lực, khả năng nhận thức…

10- Giảm huyết áp và hỗ trợ tuần hoàn

Axit docosahexaenoic hỗ trợ lưu lượng máu tốt hoặc tuần hoàn và cải thiện chức năng mô. Một đánh giá cho thấy DHA & EPA cũng có thể giúp giảm huyết áp. Cụ thể như:

  • DHA làm giảm huyết áp tâm trương trung bình là 3,1mmHg.
  • EPA làm giảm huyết áp tâm thu trung bình là 3,8mmHg.

Trong đó huyết áp tâm trương cao làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, huyết ấp tâm thu cao cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tim có hơn huyết áp tâm trương.

Tóm lại: Axit docosahexaenoic có thể cải thiện hoạt động bình thường của động mạch, lưu lượng máu và huyết áp. Từ đó nó có thể giúp giảm đau tim và nguy cơ đột quỵ.

11- Hỗ trợ ngăn ngừa hoặc làm chậm mắc bệnh Alzheimer

DHA là một chất béo có cấu trúc chính trong não và cân thiết cho hệ thống thần kinh. Bởi vậy những người có lượng DHA trong não thấp có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung DHA hằng ngày giảm nguy cơ suy giảm khả năng tâm thần. Chẳng hạn như chứng sa sút trí tuệ hay bệnh Alzheimer.

Bổ sung Axit docosahexaenoic hỗ trợ phòng ngừa chức năng não suy giảm. Từ đó hỗ trợ ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, chẳng hạn như Alzheimer.

12- Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tâm thần

Bổ sung đủ DHA & EPA có thể giúp giảm nguy cơ mắc trầm cảm. Điều này được cho bổ sung 300mg DHA và 600mg EPA hằng ngày giảm 30% nguy cơ mắc chứng trầm cảm so với người không bổ sung.

Ngoài ra DHA & EPA hỗ trợ serotonin. Đây là một chất truyền tín hiệu thần kinh giúp cân bằng tâm trạng. Hơn nữa, nhờ tác dụng chống viêm trên tế bào thân kinh cũng có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Liều lượng bổ sung DHA

Các chuyên gia không đưa ra liều lượng khuyến nghị nhất định hằng ngày. Tuy nhiên, một số thời kỳ thông thường được bổ sung theo:

  • Mang thai và cho con bú: DHA được bổ sung cùng một số vitamin trong thời kỳ mang thai. Liều lượng hằng ngày khoảng 200 – 300mg DHA trong mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Trẻ em: Bổ sung DHA từ 6 tháng tuổi hỗ trợ tăng cường chức năng não bộ cùng chức năng mắt khỏe mạnh. Hàm lượng 100mg DHA hằng ngày cho trẻ giúp năng cao khả năng tư duy và độ nhạy bén của trẻ. Bạn có thể bổ sung DHA Healthy Care cho bé  hỗ trợ phát triển khỏe mạnh.
  • Người lớn: bổ sung 200mg DHA hằng ngày hỗ trợ sức khỏe tốt và phòng ngừa các bệnh lý. Có thể bổ sung qua thực phẩm giàu Omega 3 hoặc các loại Dầu Cá Blackmores.

Kết lại: Bổ sung DHA hằng ngày là rất cần thiết với sức khỏe. Qua bài viết này, Sức khỏe mỗi ngày cùng HCT hi vọng có thể giúp bạn hiểu được DHA là gì? 12 tác dụng của DHA và liều lượng bổ sung.

Bài viết được tham khảo: webmd.com; healthline.com

Bình luận bài viết (0 bình luận)

1
Bạn cần hỗ trợ ?
0862.06.1366