#9 Tác Dụng Của Omega 3 Đối Với Cơ Thể

Omega 3 là dưỡng chất thiết yếu quan trọng trong cơ thể của con người. Tuy nhiên cơ thể của chúng ta lại không tự tổng hợp và sản sinh ra được Omega 3. Chính vì thế việc bổ sung Omega 3 từ các loại thực phẩm giàu Omega 3 là rất quan trọng đối với sức khỏe, bài viết này, Sức khỏe mỗi ngày cùng HCT (hct.com.vn) sẽ giúp bạn tìm hiểu về 9 công dụng của Omega 3 đối với sức khỏe con người.

 

Omega 3 là gì?

Omega 3 (hay gọi là axit béo n-3) là axit béo không no chứa nhiều liên kết đôi trong công thức cấu tạo. Axit béo Omega 3 tham gia vào quá trình hình thành và cấu tạo nên các tế bào thần kinh, chất xám ở não bộ, hình thành lên lớp võng mạc mắt…. Ngoài ra axit béo Omega 3 còn giúp bảo vệ cơ thể thông qua việc làm hạ huyết áp, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và đột quy….

Là một axit béo quan trọng đối sức khỏe của cơ thể, tuy nhiên axit béo Omega 3 lại không thể tự tổng hợp và sản sinh ra từ bên trong cơ thể. Do đó việc bổ sung Omega 3 cho cơ thể từ các thực phẩm giàu Omega 3 ngoài tự nhiên như: các loại rau củ, các loại hạt và đặc biệt là các loại cá… là rất cần thiết và hữu ích. Ngoài ra chúng ta cũng có thể bổ sung các axit béo Omega 3 cho cơ thể thông qua việc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng nổi tiếng và uy tín như: Các loại Dầu Cá Blackmores, Dầu Cá Omega 3 Orihiro….

3 loại axit béo Omega 3 quan trọng hỗ trợ sự phát triển sinh lý học của cơ thể gồm: ALA (Alpha Lipoic Acid), EPA (Eicosapentaenoic Acid), DHA (Docosahexaenoic Acid). ALA được tìm thấy nhiều trong các loai hạt như: hạt Đậu Nành, hạt Lanh, hạt Quả Óc Chó… và các loại rau củ như: rau Cải Xanh, rau Cải Xoăn, rau Súp Lơ…. Còn EPA và DHA được tìm thấy nhiều trong các loại cá như: cá Thu, cá Hồi, cá Mòi, cá Trích, cá Cơm….

9 Tác dụng của Omega 3 đối với cơ thể

9 công dụng của Omega 3 đối với sức khỏe của mỗi chúng ta gồm:

1.Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu cho thấy Omega 3 mang lại rất nhiều lợi ích cho việc hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch, sử dụng các thực phẩm giàu Omega 3 sẽ giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột qụy.

Omega 3 hỗ trợ làm giảm lượng triglycerides trong máu, giúp tăng lưu thông tuần hoàn máu. Qua đó làm giảm nguy cơ nghẽn mạch vành và xơ vữa ở động mạch.

2.Nâng cao thị lực và bảo vệ sức khỏe mắt

DHA là một axit Omega 3 quan trọng hình thành lên vong mạc mắt. Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ lượng axit Omega 3 cần thiết thì sẽ dễ dẫn đến suy giảm thị lực, thoái hóa điểm vàng ở mắt, thậm chí còn có thể gây ra mù lòa và tổn thương mắt vĩnh viễn.

Chính vì thế việc bổ sung đầy đủ lượng Omega 3 hằng ngày sẽ giúp nâng cao thị lực, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như: cận thị, viễn thị, loạn thị… từ đó giúp mỗi chúng ta có một đôi mắt khỏe mạnh.

3.Tăng cường và phát triển trí não

Các axit béo Omega 3 chiếm phần lớn trong cấu tạo của não bộ. Do đó mà Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển của trí não.

  • Ở trẻ em: DHA giúp hình thành lên các tế bào thần kinh và chất xám. Việc bổ sung đầy đủ lượng Omega 3 cho trẻ sẽ giúp não bộ của trẻ phát triển một cách khỏe mạnh, toàn diện và đặc biệt là giúp trẻ trở nên thông minh hơn.
  • Người trưởng thành: axit Omega 3 sẽ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng khả năng tập trung.
  • Người lớn tuổi: Omega 3 giúp nâng cao trí nhớ, duy trì và bảo vệ sức khỏe trí não. Đặc biệt Omega 3 giúp hỗ trợ điều trị và làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở người già.

4.Nuôi dưỡng và chăm sóc làn da

Axit béo Omega 3 tham da hình thành nên các tế bào da. Có tác dụng kiểm soát lượng dầu và độ ẩm của da. Qua đó giúp nuôi dưỡng và chăm sóc da từ sâu bên trong. Ngoài ra, Omega 3 còn là một chất chống oxy hóa mạnh. Giúp bảo vệ và chăm sóc da trước các tác động có hại từ môi trường. Việc thường xuyên sử dụng các thực phẩm giàu Omega 3 sẽ giúp hỗ trợ ngăn ngừa các loại mụn. Giúp bạn có một làn da mịn màng và khỏe mạnh.

5.Hỗ trợ bảo vệ viêm thấp khớp

Theo phó giáo sư Simon Helfgott của bệnh viện phụ nữ Brigham: Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng những người có chế độ ăn giàu Omega 3 thường ít bị viêm khớp dạng thấp hơn so với những người mà chế độ ăn chứa ít Omega 3. Điều đó đã chứng tỏ Omega 3 đã góp bảo vệ xương khớp trước tác động của viêm nhiễm. Ngoài ra Omega 3 còn góp phần làm dịu nhẹ các cơn đau do viêm thấp khớp gây ra. Giúp bảo vệ và nâng cao sức khỏe xương khớp.

6.Giảm lượng mỡ trong Gan

Gan nhiễm mỡ bắt nguồn từ việc sinh hoạt thiếu khoa học và thường xuyên sử dụng rượu bia. Theo các chuyên gia ý tế, cung cấp đầy đủ lượng axit Omega 3 cho cơ thể sẽ giúp làm giảm lượng mỡ dư thừa trong Gan, qua đó giúp nâng cao sức khỏe Gan và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về Gan.

7.Phòng chống và ngăn ngừa ung thư

Theo báo cáo từ các nhà nghiên cứu tại trung tâm ung thư Fred Hutchinson ở Seattle thì: đàn ông có hàm lượng Omega 3 trong huyết tương thấp có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 43% so với đàn ông có hàm lượng Omega 3 trong huyết tương cao. Ngoài ra một số các nghiên cứu cũng cho thấy, axit Omega 3 có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi ung thư ruột kết. Từ đó có thể kết luận được rằng: axit Omega 3 có tác dụng quan trọng trong việc phòng chống và ngăn ngừa ung thư, bảo vệ cơ thể khỏe mạnh.

8.Làm giảm lo lắng và căng thẳng

Theo một báo cáo được công bố trên JAMA Network Open thì: Axit béo Omega 3 giúp giảm bớt lo lắng, căng thẳng ở những người gặp vấn đề về sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng Omega 3 với liều lượng cao ( 2000mg/ngày), giúp các bệnh nhân đau tim, bệnh nhân trầm cảm, bệnh nhân parkinson… giảm các triệu chứng lo âu, mệt mỏi và căng thăng. Điều đó chứng tỏ Omega 3 có tác dụng làm giảm lo lắng và căng thẳng.

9.Hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ

Stress là nguyên nhân chính dẫn đến việc mất ngủ ở mọi lứa tuổi. Theo nhiều nghiên cứu đã được công bố, Omega 3 có tác dụng làm giảm lo lắng và căng thẳng. Bổ sung đầy đủ lượng Omega 3 cho cơ thể sẽ giúp hỗ trợ bạn ngủ ngon, sâu giấc hơn.

Viên Uống Dầu Cá Omega 3

Định lượng Omega 3 tiêu chuẩn mỗi ngày

Theo khuyến nghị của nhiều tổ chức y tế, thì định lượng Omega 3 tiêu chuẩn mỗi ngày là:

Định Lượng Omega 3 Tiêu Chuẩn Mỗi ngày
Độ tuổi Nam giới Nữ giới Phụ nữ mang thai Phụ nữ cho con bú
Dưới 1 tuổi 500mg 500mg
Từ 1 đến 3 tuổi 700mg 700mg
Từ 4 đến 7 tuổi  900mg 900mg
Từ 8 đến 13 tuổi 1200mg 1000mg
Từ 14 đến 18 tuổi 1600mg 1100mg
Trên 18 tuổi 1600mg 1100mg 1400mg 1600mg
Người già 1100mg 1100mg
Người mắc bệnh tim mạch 1000mg 1000mg
Người mắc bệnh tiểu đường 2000mg 2000mg

Tuy nhiên trong khẩu phần ăn uống của mỗi chúng ta thường không cung cấp đầy đủ lượng Omega 3. Chính vì vậy việc sự dụng sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung Omega 3 là rất cần thiết.

Bạn có thể bổ sung Omega 3 cho cơ thể bằng một số sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung Omega 3 uy tín như:

Nguồn tham khảo:

https://www.harvard.edu/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
Bạn cần hỗ trợ ?
0862.06.1366