Tư thế ngủ khoa học giúp nâng cao sức khỏe toàn diện

Tư thế ngủ khoa học giúp nâng cao sức khỏe, sức khỏe mỗi ngày cùng HCT

       Ngủ là một hoạt động chiếm nhiều thời gian nhất. Trung bình con người dành hơn 24 năm cho giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và giúp não bộ của chúng ta hoạt động tốt hơn. Và những lưu ý cho bạn khi ngủ đủ giấc cũng chưa đủ để đảm bảo chất lượng giấc ngủ toàn diện. Mà tư thế ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ vì mỗi người trong chúng ta đều có một tư thế ngủ quen thuộc. Dù đó là nằm nghiêng hay nằm ngửa, nằm sấp thì mỗi tư thế cũng đều tồn tại cả những tác động tích cực và tiêu cực lên cơ thể.

      Vậy làm thế nào để để hạn chế được những ảnh hưởng không tốt này hãy cùng Sức khỏe mỗi ngày HCT tìm hiểu nhé!

Tư thế nằm ngửa

      Tư thế nằm ngửa có lẽ là tư thế nằm ngủ phổ biến nhất của mọi người và nó được coi là tư thế mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Dưới góc độ khoa học tư thế này cực kỳ tốt cho nhũng bạn bị mắc bệnh về khớp hay đốt sống. Việc nằm ngửa giúp ngăn chặn chứng ợ nóng và các nếp nhăn trên khuôn mặt do lão hóa. Tuy nhiên đây là tư thế ngủ tệ nhất nếu như bạn có vấn đề với mũi, bị cao huyết áp hoặc hay ngáy.

                          Ưu điểm

                             Nhược điểm
  • Giúp cột sống, cổ, cánh tay được nghỉ ngơi
  • Có thể làm gia tăng nguy cơ ngáy khi ngủ
  • Cải thiện tư thế tổng thể
  • Có thể ảnh hưởng đến thai nhi
  • Giảm ợ hơi, trào ngược dạ dày
  • Gây đau lưng nếu không ngủ đúng tư thế
  • Chữa mất ngủ, giảm đau nhức đầu
  • Giảm các nếp nhăn do lão hóa

 

Giải pháp:

  • Nếu bạn bị hắt hơi sổ mũi bạn chỉ cần nâng đầu mình lên cao hơn thường ngày bằng một chiếc gối lớn hơn. Hoặc thêm 1 chiếc gối nhỏ trên gối bạn đang thường sử dụng hàng ngày.
  • Để giảm thiểu việc ngáy khi năm ngửa, bạn đặt thêm một chiếc gối nhỏ ngay trên chiếc gối đầu. Việc này giúp đường thở nằm ở đúng vị trí. Từ đó giúp cải thiện hiện tượng ngáy hiệu quả.
  • Nếu bạn bị đau lưng và các khớp xương, hãy đặt thêm một chiếc gối nhỏ ở phía dưới cổ. Một chiếc gối lớn ở phía dưới đầu gối và cuối cùng là một chiếc khăn được cuộn lại kê ở phần lưng dưới bụng. Phương pháp này giúp chống đỡ xương sống của bạn và hỗ trợ lưu thống máu hiệu quả.

Tư thế nghiêng người

       Tư thế nằm nghiêng là bạn nằm nghiêng cơ thể qua một bên với hai tay xuôi theo chân của bạn. Theo các nhà khoa học thì tư thế năm nghiêng một bên sẽ giúp bạn giảm được triệu chứng đau đầu. Thậm chí có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Thêm vào đó tư thế nằm nghiêng còn được chứng minh là có thể” đặc trị” chứng ợ nóng hiệu quả.

                           Ưu điểm                              Nhược điểm
  • Tư thế lý tưởng cho cột sống có đường cong tự nhiên của nó
  • Gây đau hông do chân không có điểm tựa
  • Ngăn ngừa đau lưng và cổ
  • Vòng 1 dễ chảy xệ và mặt xuất hiện nếp nhăn
  • Giảm ngáy khi ngủ
 
  • Tư thế tốt nhất cho phụ nữ mang thai
 
   

Giải pháp:

  • Nẳm nghiêng trái: Trong trường hợp bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa. Bác sĩ khuyên bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái. Vì nó giúp cải thiện vòng tuần hoàn máu, giảm sức ép lên cổ họng và dạ dày.
  • Nằm nghiêng phải: Nếu bạn bị huyết áp cao tốt nhất bạn nên nằm nghiêng về bên phải. Tránh nghiêng bên trái vì nó khiến áp lực lên tim bị gia tăng.
  • Để giữ cho cột sống không bị biến dạng khi duy trì tư thế ngủ nằm nghiêng, bạn hãy kê đầu với một chiếc gối lớn và mềm mại. Đồng thời, sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ và cứng kẹp ở giữa 2 chân. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể áp lực lên khớp gối.

Tư thế của thai nhi( Tư thế của mẹ bầu)

       Là tư thế nằm nghiêng – đầu gối co gần ngực và cằm chúi xuống. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất ở phụ nữ( hơn 40% số người thích nằm tư thế này).

                       Ưu điểm                            Nhược điểm
  • Giảm ngủ ngáy
  • Quá cong người khiến cổ, vai gáy bị đau
  • Là tư thế phù hợp nhất với phụ nữ mang thai
  • Có thể khiến ngực chảy sệ và nhiều nếp nhăn
  • Ngủ nghiêng bên trái giúp giảm trào ngược dạ dày
 

Giải pháp:

  • Sử dụng gối để hỗ trợ đầu của bạn.
  • Tốt hơn hết nên nghiêng về phía ben trái để các cơ quan trong cơ thẻ không bị áp lực. Hoặc thay đổi bên liên tục để cơ thể được nghỉ ngơi.

Tư thế nằm sấp

     Tư thế nằm sấp được coi là thói quen” lợi bất cập hại”. Với tư thế này bạn nằm úp người xuống giường, hai tay đặt lên gối, đầu quay về một bên.

      Theo có chuyên gia đánh giá thì tư thế này cũng có những điểm tốt – điểm xấu. Nhưng chiếm đa số là điểm không tốt cho sức khỏe và khuyên các bạn không nên duy trì tư thế này quá lâu.

                            Ưu điểm                                 Nhược điểm
  • Có thể giúp bạn giảm ngáy ngủ
  • Làm căng cột sống, gây đau cổ, cột sống
  • Làm xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt
  • Gây áp lực cho nội tạng


  Qua đó Sức khỏe mỗi ngày cùng HCT chia sẻ với bạn những thông tin hữu ích để cải thiện chất lượng giấc ngủ. Hi vọng nếu bạn đang nằm ở tư thế không tốt hãy thay đổi ngay nhé để có một sức khỏe toàn diện hơn.

Thu Pham

Các tin tức khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
Bạn cần hỗ trợ ?