Tiết lộ bí quyết ngủ đúng tư thế giúp nâng cao sức khỏe toàn diện

Tư thế ngủ khoa học giúp nâng cao sức khỏe, sức khỏe mỗi ngày cùng HCT

Ngủ là một hoạt động rất cần thiết cho cơ thể. Một giấc ngủ ngon mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể và giúp não bộ của bạn hoạt động tốt hơn. Trong đó, tư thế ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ. Dù đó là nằm nghiêng hay nằm ngửa, nằm sấp thì mỗi tư thế cũng đều tồn tại cả những tác động tích cực và tiêu cực khác nhau lên cơ thể.

Làm thế nào để có được bí quyết ngủ đúng tư thế? Hãy cùng Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) tìm hiểu bài viết này nhé.

Thông thường, chúng ta sẽ có những tư thế nằm ngủ như sau:

Tư thế nằm ngửa

Tư thế nằm ngửa có lẽ là tư thế nằm ngủ phổ biến nhất. Và tư thế này được coi là lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Dưới góc độ khoa học tư thế này cực kỳ tốt cho những bạn bị mắc bệnh về khớp hay đốt sống. Ngoài ra thì nằm ngửa còn giúp ngăn chặn chứng ợ nóng và các nếp nhăn trên khuôn mặt do lão hóa. Tuy nhiên đây lại là tư thế ngủ tệ nhất nếu như bạn có vấn đề với mũi, bị cao huyết áp hoặc hay ngáy.

Ưu điểm của tư thế ngủ nằm ngửa

  • Giúp cột sống, cổ, cánh tay được nghỉ ngơi
  • Cải thiện tư thế tổng thể
  • Giảm ợ hơi, trào ngược dạ dày
  • Chữa mất ngủ, giảm đau nhức đầu
  • Giảm các nếp nhăn do lão hóa

Nhược điểm với tư thế ngủ nằm ngửa

  • Có thể tăng nguy cơ ngáy khi ngủ
  • Có thể ảnh hưởng đến thai nhi
  • Nguy cơ gây đau lưng nếu không đúng tư thế
  • Khó chịu khi bị ngạt mũi

 Và đây sẽ là giải pháp triệt tiêu nhược điểm, với tư thế ngủ nằm ngửa.

Giải pháp cho tư thế nằm ngửa khi ngủ

  • Nếu bạn bị hắt hơi sổ mũi bạn chỉ cần nâng đầu mình lên cao hơn thường ngày bằng một chiếc gối lớn hơn. Hoặc thêm 1 chiếc gối nhỏ trên gối bạn đang thường sử dụng hàng ngày.
  • Để giảm thiểu việc ngáy khi năm ngửa, bạn đặt thêm một chiếc gối nhỏ ngay trên chiếc gối đầu. Việc này giúp đường thở nằm ở đúng vị trí. Từ đó giúp cải thiện hiện tượng ngáy hiệu quả.
  • Nếu bạn bị đau lưng và các khớp xương, hãy đặt thêm một chiếc gối nhỏ ở phía dưới cổ. Một chiếc gối lớn ở phía dưới đầu gối và cuối cùng là một chiếc khăn được cuộn lại kê ở phần lưng dưới bụng. Phương pháp này giúp chống đỡ xương sống của bạn và hỗ trợ lưu thống máu hiệu quả.

Tư thế ngủ nghiêng người

Đây là tư thế được nhiều người áp dụng ngủ nất. Theo các nhà khoa học thì tư thế năm nghiêng một bên sẽ giúp bạn giảm được triệu chứng đau đầu. Thậm chí có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson. Thêm vào đó tư thế nằm nghiêng còn được chứng minh là có thể đặc trị chứng ợ nóng hiệu quả.

Ưu điểm của tư thế nằm ngủ nghiêng

  • Rất lý tưởng cho cột sống, với đường cong tự nhiên của nó
  • Ngăn ngừa đau lưng và cổ
  • Giảm chứng ngáy ngủ
  • Tốt cho phụ nữ mang thai

Nhược điểm của tư thế ngủ nghiêng người

  • Gây đau hông cho chân không có điểm tựa
  • Vòng 1 dễ chảy xệ và mặt xuất hiện nếp nhăn

Đừng lo với nhược điểm của tư thế ngủ nghiêng người. Đây là giải pháp dành cho bạn

Giải pháp cho tư thế ngủ nghiêng người

  • Nẳm nghiêng trái: Đây là lời khuyên của bác sĩ dành cho bạn nếu bạn gặp vấn đề về tiêu hóa. Vì nó giúp cải thiện vòng tuần hoàn máu, giảm sức ép lên cổ họng và dạ dày. Bạn nào bị chứng đau bụng chắc rất thuần thục tư thế này.
  • Nằm nghiêng phải: Nếu bạn bị huyết áp cao tốt nhất bạn nên nằm nghiêng về bên phải. Tránh nghiêng bên trái vì nó khiến áp lực lên tim bị gia tăng.
  • Để giữ cho cột sống không bị biến dạng khi duy trì tư thế ngủ nằm nghiêng, bạn hãy kê đầu với một chiếc gối lớn và mềm mại. Đồng thời, sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ và cứng kẹp ở giữa 2 chân. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể áp lực lên khớp gối.

Tư thế ngủ của thai nhi

Là tư thế nằm nghiêng, đầu gối co gần ngực và cằm chúi xuống. Đây là tư thế ngủ phổ biến nhất ở phụ nữ với thống kê hơn 40% số người thích nằm tư thế này.

Ưu điểm của tư thế ngủ kiểu thai nhi

  • Giảm ngủ ngáy
  • Rất phù hợp với phụ nữ mang thai
  • Giảm chứng trào ngược dạ dày

Nhược điểm của tư thế ngủ kiểu thai nhi

  • Nguy cơ khiến cổ, vai gáy bị đau
  • Nguy cơ khiến ngực chảy xệ, nhăn nếp mặt

Giải pháp cho tư thế ngủ kiểu thai nhi

  • Sử dụng gối để hỗ trợ đầu của bạn.
  • Tốt hơn hết nên nghiêng về phía bên trái để các cơ quan trong cơ thể không bị áp lực. Hoặc thay đổi bên liên tục để cơ thể được nghỉ ngơi.

Tư thế ngủ nằm sấp

 Tư thế nằm sấp được coi là thói quen lợi bất cập hại. Thật đúng khi người viết bài này cũng từng ngủ theo tư thế này khá nhiều. Mình thấy bị đau lưng, đau cổ khi ngủ cả đêm với tư thế này.

Theo có chuyên gia đánh giá thì tư thế này cũng có những điểm tốt – điểm xấu. Nhưng chiếm đa số là điểm không tốt cho sức khỏe và khuyên các bạn không nên duy trì tư thế này quá lâu.

Ưu điểm của tư thế này là có thể giúp bạn tránh hoàn toàn nguy cơ ngáy ngủ. Thật khâm phục bạn nào nằm sấp mà vẫn có khả năng duy trì được kĩ năng “ngáy”.

Còn đây, nhược điểm của tư thế ngủ nằm sấp:

  • Làm căng cột sống, gây đau cổ.
  • Làm xuất hiện nhiều nếp nhăn trên mặt
  • Gây áp lực lớn cho nội tạng, không tốt chút nào.

Ở tư thế này thì giải pháp duy nhất là bạn nên hạn chế ngủ với kiểu đó cho mình. Mình từng ngủ kiểu này rất nhiều và lâu rồi, thức dậy không khỏe một chút nào. Cũng rất mất thời gian để xóa bỏ được tư thế đó, nhưng thật tuyệt vì không ngủ theo kiểu đó nữa.

Vậy là các bạn vừa cùng Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) tìm hiểu về 4 tư thế ngủ thường gặp. Mặt lợi, mặt hại của từng tư thế ngủ các bạn đã biết. Hãy lựa chọn tư thế ngủ phù hợp với cơ thể bạn nhé! Tư thế ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, phải không nào? 


 Tin tức liên quan: 7 thói quen xấu khiến giấc ngủ của bạn kém chất lượng, ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe

 

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?