9 Tác Hại Của Thức Khuya Với Phụ Nữ | Những Nguy Hiểm Bạn Cần Biết

tác hại của thức khuya với phụ nữ gây rất nhiều nguy hiểm cho cơ thể

Thức khuya, thiếu ngủ gây biểu hiện mệt mỏi, ngủ nhiều vào ban ngày. Điều này ảnh hưởng đến học tập, công việc hàng ngày. Bài viết trước mình đã chia sẻ tác hại của thức khuya đối với nam giới. Nhưng thức khuya không chỉ ảnh hưởng đến nam giới mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến chị em phụ nữ. Hôm nay, Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT xin chia sẻ 9 tác hại của thức khuya với phụ nữ.

Tác hại của thức khuya với phụ nữ

Phụ nữ hay có thói quen thức đêm ngủ ngày thường sẽ bỏ bữa ăn, điều này ảnh hưởng đến tiêu hóa. Việc thức đêm ngủ ngày thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, ung thư vú… Hơn thế nữa, phụ nữ thức khuya có thể gây ra thể gây ra một số bệnh phụ khoa như: viêm âm đạo, khí hư, nấm ngứa…

Ngoài ra, phụ nữ thức khuya thấy hiện thượng da xạm, nhanh lão hõa, xuất hiện nếp nhăn, não cá vàng, thiếu tập trung… Tuy nhiên, phụ nữ thức khuya thường gây ra các tại hại sau: 

  • Phụ nữ thức khuya gây da xạm, nhanh lão hóa và xuất hiện nhiều nếp nhăn.
  • Gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, giảm ham muốn.
  • Gây suy giảm trí nhớ.
  • Phụ nữ thức khuya tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.
  • Gây suy giảm hệ miễn dịch.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về vấn đề tiêu hóa.
  • Gây suy nhược cơ thể.
  • Phụ nữ thức khuya tăng đường huyết và huyết áp
  • Dễ mắc các bệnh trầm cảm, tâm thần.

Phụ nữ tìm hiểu chi tiết những tác hại của thức khuya không ngờ tới.

1. Phụ nữ thức khuya khiến da nhanh bị lão hóa, nếp nhăn

Ban đêm là thời gian tái tạo làn da sau một ngày tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, ô nhiễm… Việc thức khuya, không ngủ đủ giấc vào ban đêm gây hoạt động điều tiết tái tạo làn da sẽ hoạt động không bình thường, ảnh hưởng đến chức năng da. Điều này dẫn đến khô da, nổi mụn trứng cá.

phụ nữ thức khuya gây lão hóa da
Tác hại của thức khuya với phụ nữ gây lão hóa da

Khoảng thời gian từ 22h – 23h là khoảng thời gian mà da trong trạng thái nghỉ ngơi. Vì thế, các chị em phụ nữ nên đi ngủ trước giờ này để da phục hồi hư tổn. Ngoài ra, phụ nữ thức khuya khiến sắc tố melanin sẽ hình thành rất nhanh sau một đêm khiến da sẽ tối màu hẳn đi.

Theo các nghiên cứu thì khi phụ nữ thức khuya sản sinh ít collagen khiến các tế bào lâu hồi phục. Do đó ảnh hưởng nhiều đến chức năng biểu bì gây hiện tượng da xỉn màu, sạm đen, tàn nhan và nếp nhăn hơn những người ngủ đủ giấc. Vì thế mà ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi đêm là phương pháp giúp phụ nữ đẩy lùi quá trình lão hóa da.

2. Tác hại của thức khuya với phụ nữ gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Thức khuya trong thời gian dài có thể gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân do thức khuya các hormone trong cơ thể mất cân bằng. Đặc biệt đối với phụ nữ là 2 loại hormone oestrogen và progesterone ảnh hưởng trực tiếp tới nội tiết tố.

phụ nữ thường xuyên thức khuya gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt
Thức Khuya gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Hormone bị mất cân bằng dẫn tới rối loạn chu kỳ rụng trứng và rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe sinh sản và nhịp sống hàng ngày. Để tránh tác hại của thức khuya thì chị em phụ nữ cần có cách ngủ sớm hợp lý để có cơ thể khỏe mạnh.

Tìm hiểu chi tiết: 12 Cách ngủ sớm cho người quen thức khuya.

3. Thức khuya khiến phụ nữ bị suy giảm trí nhớ

Khi ngủ là thời điểm não bộ được nghỉ ngơi và lưu giữ những hoạt động đã diễn ra vào ngày hôm đó. Vì vậy thức khuya não bộ không đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi các hư tổn.

phụ nữ thức khuya gây suy giảm trí nhớ
Tác hại của thức khuya với phụ nữ gây đau đầu, suy giảm trí nhớ

Thông thường mỗi ngày chúng ta cần ngủ 7 – 8 giờ mỗi đêm để khôi phục được sự hoạt động của não bộ sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Vì thế khi thức khuya, ngủ ít đã làm giảm thời gian nghỉ ngơi của não và tăng lượng thông tin mà não cần ghi nhớ. Từ đó khiến não hoạt động kém, gây nên hiện tượng mệt mỏi, buồn ngủ, suy giảm trí nhớ. Do đó phụ nữ cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để chống lại tác hại thức khuya.

4. Tăng nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với người bình thường

Phụ nữ thức khuya dễ mắc bệnh ung thư vú hơn so với người thường. Vì theo các chuyên gia cho biết, phụ nữ thức khuya khả năng mắc ung thư vú cao hơn 40% so với những người bình thường. Khi thức khuya thì phải tiếp xúc với nhiều ánh sáng làm ngăn quá trình sản xuất Melatonin.  Và một số hormone ức chế khối u, trong đó có khối u ở vú mà phụ nữ dễ gặp.

tác hại của thức khuya với phụ nữ có thể gây ung thư vú
Phụ nữ thức khuya thường xuyên có thể mắc ung thư vú

Do đó phụ nữ nên ngủ sớm và điều chỉnh thời gian ngủ khoa học. Kiểm tra tuyến vú thường xuyên để có thể phát hiện khối u sớm và điều trị kịp thờ.

5. Thức khuya suy giảm hệ miễn dịch

Khi ngủ là khoảng thời gian để tái tạo và tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh. Vì vậy việc thức khuya khiến chất lượng giấc ngủ không đảm bảo. Điều này khiến các hạch bạch huyết không thể sản sinh kháng thể bảo vệ khỏi vi khuẩn, virus. Do đó, phụ nữ dễ mắc bệnh về đường hô hấp, cảm cúm, viêm mũi dị ứng.

tác hại thức khuya với phụ nữ gây ra suy giảm hệ miễn dịch
Phụ nữ thức khuya gây suy giảm hệ miễn dịch

Ngoài ra, tác hại của thức khuya với phụ nữ còn gây suy giảm hệ miễn dịch và nhiều bệnh không đáng có. Để phòng chống các bệnh không đáng có này, phụ nữ hạn chế thức khuya. Bổ sung ăn thực phẩm giúp dễ ngủ và tập thể dục thường xuyên.

xem thêm: Ăn gì để dễ ngủ? 11 thực phẩm tốt cho giấc ngủ.

6. Thức khuya tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa

Thức khuya tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa như rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày… Để tình trạng kéo dài có thể dẫn đến viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày… Do thức khuya dẫn đến đói và làm tăng kích thích niêm mạc dạ dày, tăng tiết dịch vị. Điều này làm cho niêm mạc dạ dày không được tái tạo đúng chu kỳ của nó.

Vì vậy những người thường xuyên thức khuya có chức năng tiêu hóa kém và có thể mắc nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa. 

7. Tác hại của thức khuya với phụ nữ gây suy nhược cơ thể

Phụ nữ thức khuya, ngủ không đủ giấc gây suy nhược cơ thể là điều hiển nhiên. Điều này là bởi thức khuya ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Việc phụ nữ thức khuya trong thời gian dài thì các cơ quan hoạt động suy giảm dẫn đến suy nhược cơ thể.

Biểu hiện suy nhược cơ thể thông thường là: khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, lo âu, kém tập trung hoặc cũng có thể do căng thẳng, stress hay làm việc quá sức.

8. Phụ nữ thức khuya tăng huyết áp và các vấn đề tim mạch

Ngủ đủ giấc giúp giảm áp lực trong thành mạch máu một cách tự nhiên. Điều này giúp điều hòa các hormone căng thẳng và giúp hệ thần kinh khỏe mạnh. Vì thế phụ nữ thức khuya thường xuyên gây ảnh hưởng đến khả năng điều tiết hormone căng thẳng và làm dán tiếp dẫn đến tăng huyết áp.

Theo các nghiên cứu thì những người ngủ dưới 5 giờ một đêm có nguy cơ mắc cao huyết áp và các bệnh về tim mạch so với người ngủ đủ giấc. 

9. Phụ nữ thức khuya dễ mắc bệnh trầm cảm

Những người đủ giấc mỗi khi thức dậy cảm thấy khoan khái, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Ngược lại với những người thức khuya thì sáng dậy cảm thấy mệt mỏi và ngày hôm đấy cảm giác thật tồi tệ. Phụ nữ thường xuyên thức khuya thì chu kỳ giấc ngủ bị gián đoạn gây ra hiện tượng ngủ quá dài hoặc quá ngắn.

Theo các nghiên cứu thì phần lớn những người mắc bệnh trần cảm thì đếu có thói quen thức khuya, mất ngủ, không ngủ đủ giấc… Bởi thói quen thức khuya làm ảnh hưởng đến rối loạn nhịp sinh học. Điều này là một trong những nguyên nhân dẫn đến căng thẳng, lo âu, stress quá mức gây trầm cảm.

Hơn nữa nhiều người không nhận ra mình đang bị trầm cảm, khiến không được điều trị sớm và gây bệnh trở nên trầm trọng hơn. Theo các nhà tâm lý thì bệnh trầm cảm xảy ra ở nhóm người hay thức khuya.

Healthy CT đã chia sẻ cho 9 tác hại của thức khuya với phụ nữ. Việc thức khuya tưởng chừng đơn giản, nhưng khi để tình trạng này kéo dài thì cũng gây cho chị em rất nhiều phiền toái và những bệnh lý không mong muốn. Vậy chị em phụ nữ cần làm gì để phòng chống tác hại của thức khuya với phụ nữ?

Những giải pháp phòng tránh tác hại của thức khuya với phụ nữ

Để phòng tránh tác hại của thức khuya đối với phụ nữ có thể áp dụng một số cách để ngủ ngon dưới đây:

  • Giữ tâm trí luôn thoải mái và thư giãn: có thể đọc sách, nghe những bản nhạc mình thích. Hoặc cũng có thể tắm hoặc sử dụng bột ngâm chân với nước ấm giúp dễ ngủ.
nghe nhạc giúp ngủ ngon
Nghe nhạc giúp thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ
  • Phòng ngủ yên tĩnh, điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ phù hợp với cơ thể. 
  • Giữ cho tâm trí luôn thoải mái và thư giãn. Điều này giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ.
  • Tránh những thói quen xấu làm bạn khó ngủ.
  • Một ngày dành 30 phút tập thể dục thể thao. Hoặc dành chút thời gian thiền hay các bài tập Yoga dễ ngủ trước khi ngủ giúp ngủ ngon.
  • Sử dụng trà thảo mộc dễ ngủ giúp an thần và ngủ ngon. Vừa giúp dễ ngủ lại rất phù hợp với văn hóa nước ta và có thể sử dụng thay các chất kích thích như cafeine.

Những phương pháp này hi vọng có thể phòng tránh được thức khuya, không ngủ được được. Phụ nữ hãy cố gắng khắc phục để không gây ra chứng bệnh mất ngủ, rối loạn giấc ngủ, nặng hơn là mất ngủ mãn tínhVì vậy, Ngoài những phương pháp và mẹo trên để phòng tránh tác hại của thức khuya với phụ nữ thì có thể sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ giúp ngon. 

Siro Laroxen của Học Viện Quân Y

Siro Laroxen là một trong các thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon được nghiên cứu và sản xuất bởi Học Viện Quân Y, đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam về sản xuất thực phẩm chức năng. Sản phẩm phù hợp cho mọi lứa tuổi từ trẻ em tới người già, rất phù hợp cho cả gia đình sử dụng.

Siro Laroxen là sản phẩm của Học Viện Quân Y. Sản phẩm này được chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên như: Bình Vôi, Lạc Tiên, Vông Nem… Đây là những thảo dược trị mất ngủ quý hiếm có tác dụng an thần, ngủ ngon.siro laroxen học viện quân y

Với thành phần thiên nhiên, Siro Laroxen có tác dụng:

  • Giúp an thần, ngủ ngon giấc.
  • Giúp cải thiện tình trạng suy nhược thần kinh, hồi hộp, lo âu mất ngủ, giấc ngủ chập chờn.

Lời kết: Với chị em phụ nữ thì ai cũng quan trọng là “Nhất dáng, nhìn da”  nhưng tác hại của thức khuya lại ảnh hưởng đến những điều trên và rất nhiều nguy hại cho sức khỏe nữa. Hi vọng, qua bài viết này, Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) đã giúp bạn hiểu hơn về tác hại của thức khuya với phụ nữ cũng như cách phòng tránh hiệu quả.


Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button