Tác Hại Của Thức Khuya Đối Với Nam Giới Nguy Hiểm Như Thế Nào

tác hại của thức khuya đối với nam giới

Thức khuya ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Bài trước mình đã chia sẻ tác hại của thức thức khuya với phụ nữ nhưng thức khuya cũng ảnh hưởng rất nhiều đến nam giới. Hôm nay, Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT đã tổng hợp và chia sẻ về tác hại của thức khuya đối với nam giới những tác hại không ngờ tới.

Tác hại của thức khuya đối với nam giới

Tác hại của thức khuya với nam giới gây ra thiếu ngủ, căng thẳng, mệt mỏi. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho nam giới thức khuya có thể là do công việc, thói quen. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra chứng bệnh mất ngủ, rối loạn giấc ngủ và mất ngủ mãn tính.

Theo các nghiên cứu thì tác hại của thức khuya đối với nam giới gây suy giảm trí nhớ, béo phì… cao hơn 30% so với những người đi ngủ sớm. Ngoài ra, nam giới thức khuya còn có rất nhiều tác hại liên quan đến cơ thể như:

  1. Nam giới hay thức khuya gây suy giảm trí nhớ.
  2. Gây suy giảm thị giác và thính giác.
  3. Dễ mắc bệnh béo phì hay ung thư dạ dày.
  4. Nam giới thức khuya ảnh hưởng nghiêm trọng đến gan và thận.
  5. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.
  6. Gây rối loạn cương dương.
  7. Nam giới thức khuya làm giảm chất lượng tinh trùng.

1. Thức khuya gây suy giảm trí nhớ

Nam giới thường xuyên thức khuya khó có thể nào đảm bảo được tinh thần minh mẫn và trí nhớ tốt. Vì ban ngày mọi hoạt động của cơ thể đều được chi phối bởi hệ thần kinh. Do đó vào ban đêm là lúc hệ thần kinh được nghỉ ngơi và lưu trữ những gì đã xảy ra trong ngày.

Tình trạng thức khuya, thiếu ngủ thường xuyên gây ra suy giảm trí nhớ, uể oải, thiếu tập chung cùng với nhiều bệnh lý nguy hiểm kèm theo. Vì vậy mà nam giới nên ngủ đủ giấc để có sức khỏe và tinh thần tốt.

2. Thức khuya gây suy giảm thị giác và thính giác

Mỗi ngày mới bắt đầu thì mắt phải hoạt động liên tục cho đến khi ngủ. Tuy nhiên vì một số lý do mà nam giới thức khuya kéo dài thời gian hoạt động của mắt. Khi thức khuya thì mắt là bộ phận tổn thương nhiều nhất. Vì thức khuya thường tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử. Điều này làm cho mắt phải điều tiết liên tục. Tác hại mới đầu là những biểu hiện mỏi mắt, khô mắt, lâu ngày sẽ khiến suy giảm thị lực.

nam giới thức khuy gây suy giảm thị giác và thính giác
Thức khuya thường xuyên suy giảm thị giác và thính giác

Không chỉ có đôi mắt bị ảnh hưởng mà thức khuya, không ngủ được còn ảnh hưởng đến cả thính giác. Vì khi không ngủ đủ giấc vào ban đêm khiến luôn căng thẳng. Lượng máu không cung cấp đủ cho hệ thống ống nhĩ và tai. Điều này dễ khiến cho đau tai, ù tai nặng hơn sẽ suy giảm thính giác.

Vì vậy, nam giới hãy sắp xếp thời gian, công việc để ngủ sớm là cách để ngủ ngon giúp phòng tránh suy giảm thị giác và thính giác.

Xem thêm: 15 cách để ngủ ngon hơn mỗi đêm

3. Nam giới thức khuya dễ gây ra béo phì, ung thư dạ dày

Thức khuya thường khiến cơ thể nhanh đói và hay ăn đêm. Việc ăn đêm khiến cơ thể có thêm năng lượng và duy trì sự tỉnh táo để học tập cũng như làm việc. Nhưng khi ăn quá nhiều vào ban đêm khiến dạ dày tích trữ quá nhiều thức ăn mà không kịp tiêu hóa gây đầy bụng, khó tiêu. Tình trạng này kéo dài dẫn đến viêm loét dại dàytrào ngược dạ dày. Nặng hơn nữa là nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Ngoài ra, việc thức khuya ăn đêm thường xuyên lại không tốt cho cơ thể. Vì vào ban đêm hoạt động đốt năng lượng trì trệ khiến nam giới phải đối mặt với béo phì, tăng cân. Hạn chế thức khuya để chống lại tác hại của thức khuya đối với cơ thể.

4. Nam giới thức khuya ảnh hưởng đến gan và thận

Gan và thận là hai cơ quan giải độc đóng vai trò vô cùng quan trọng của cơ thể. Trong đó Gan thực hiện hơn 500 chức năng bao gồm: giải độc các chất có hại, phân hủy chất béo, lưu trữ Glycogen và chuyển hóa hormone.

Hoạt động thanh lọc và đào thải độc tố ra ngoài cơ thể diễn ra chủ yếu trong thời gian từ 23 – 3 giờ sáng. Nam giới thức khuya khiến gan và thận không thể xử lý hoàn toàn chất độc ra khỏi cơ thể. Khi đó khí huyết mới không được sinh ra và gan không được nuôi dưỡng đầy đủ. Tình trạng này kéo dài khiến gan bị tổn thương dẫn đến xơ gan, bệnh gan nhiễm mỡ. 

Vì vậy, nam giới thức khuya thường xuyên âm thầm gây tổn thương gan và thận. Tích tụ lâu ngày sẽ gây rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để phòng tránh tác hại của thức khuya đối với nam giới thì bạn cần ngủ sớm và ngủ đủ giấc.

5. Thức khuya làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Giấc ngủ là điều cần thiết để có được một trái tim khỏe mạnh. Việc thức khuya, ngủ không đủ giấc có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao, bất kể tuổi trẻ hay già. Thức khuya thường xuyên và ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm làm tăng 50% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 20% nguy cơ đột quỵ so với người ngủ đủ 8 giờ mỗi đêm.

Theo bộ y tế trong 3 năm gần đây, số người đột quỵ ở nước ta đang có chiều hướng tăng cao từ 1.5% – 2.5%. Độ tuổi tai biến mạch máu não cũng dần trẻ hóa từ 35 – 45 tuổi so với trước đây là 50 – 60 tuổi.

6. Nam giới thức khuya gây rối loạn cương dương

Thức khuya gây rối loạn cương dương đối với nam giới ngày có xu hướng trẻ hóa. Testosterone là hormone giới tính quan trọng nhất của nam giới tác động trực tiếp đến cơ quan sinh dục. Ở một người đàn ông trưởng thành, lượng testosterone trong máu là 10 – 35 nanomol/lit để đảm bảo sức khỏe và khả năng tình dục. 

Việc thức khuya thường xuyên gây nồng độ hormone testosterone suy giảm gây ra rối loạn cương dương. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng.

Theo tạp chí của Hiệp Hội Y khoa Mỹ thì có hơn 79% nam giới bị rối loạn cương dương do thiếu hụt testosterone. Và nam giới thiếu ngủ liền một tuần sẽ giảm nồng độ testosterone tới 15% so với người ngủ đủ giấc. 

7. Nam giới thức khuya làm giảm chất lượng tinh trùng

Nam Giới thường xuyên thức khuya, thiếu ngủ, sinh hoạt thất thường, lười vận động sẽ khiến chất lượng và số lượng tinh trùng giảm.

Theo một số nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Fertility & Sterility thì nam giới ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ giảm 31% thụ thai so với những người ngủ 8 giờ mỗi đêm. Như trên mình đã nói đến thức khuya gây giảm nồng độ  hormone tertosterone. Hormone quan trọng và cần thiết cho sản xuất tình trùng. Điều này đe dọa đến chức năng sinh sản ở nam giới. Việc thiếu hụt tertosterone là nguyên nhân gây tâm lý tiêu cực, gây cáu gắt và hiệu quả công việc không được cao. 

nam giới thức khuya làm giảm chất lượng tinh trùng
Nam giới thường xuyên thức khuya làm giảm chất lượng tinh trùng

Tác hại của thức khuya đối với nam giới rất nguy hiểm. Có thể thấy thức khuya thường xuyên gây ra rất nhiều bệnh lý đối với cơ thể. Đặc biệt với nam giới là có thể gây ra rối loạn cương dương và làm giảm chất lượng tinh trùng. Vậy nên làm gì để phòng chống tác hại của thức khuya đối với nam giới?

Nam giới nên làm gì để phòng chống tác hại của thức khuya

Cách ngủ sớm cho người quen thức khuya giúp ngăn ngừa tác hại của thức khuya đối với nam giới. Ngoài ra các phương pháp đơn giản dưới đây giúp nam giới có giấc ngủ ngon:

  • Giữ một lịch trình ngủ đều đặn. Đi ngủ vào cùng giờ mỗi đêm và thức giấc vào cùng một giờ mỗi sáng.
  • Không nên sử dụng các chất kích thích hoặc thực phẩm giàu chất béo trước khi đi ngủ.
  • Giữ phòng ngủ luôn mát mẻ, yên tĩnh và ánh sáng vừa đủ. 
  • Từ bỏ những thói quen xấu làm bạn khó ngủ.
  • Không nên sử dụng điện thoại, máy tính và các thiết bị điện tử trước khi ngủ.
    hạn chế sử dụng điện thoại là cách ngủ sớm
    không sử dụng các thiết bị điện tử 1h trước khi đi ngủ

Những phương pháp đơn giản trên vẫn chưa giúp bạn có được giấc ngủ ngon thì cần tập thể dục thể thao kết hợp với thực phẩm bổ sung để phòng tránh tác hại của thức khuya đối với nam giới.

Thể dục và sử dụng thực phẩm bổ sung

Nam giới hay thức khuya lâu dần gây ra tình trạng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ mãn tính. Với những trường hợp này thì cần sử dụng thêm một số bài thuốc dân gian trị mất ngủ, các loại trà thảo dược hay thực phẩm chức năng để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lời kết: Tác hại của thức khuya đối với nam giới gây ra rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Qua bài viết, Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) hi vọng đã chia sẻ cho bạn hiểu hơn về tác hại của thức khuya đối với nam giới. Cách phòng tránh và sử dụng thực phẩm bổ sung nâng cao chất lượng giấc ngủ.


Bài viết liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button