Những thói quen ” Vàng” trong sinh hoạt giúp bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thanh xuân

 

      Bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu ngủ, mắt lờ đờ làm việc không hiệu quả. Những tình trạng đó kéo dài có làm cho bạn ý thức được cơ thể đang rât cân nghỉ ngơi và cần có một chế độ ĂN – NGỦ – NGHỈ hợp lý khoa học hay không?

      Sau đây Sống khỏe mỗi ngày cùng HCT sẽ chia sẻ cho các bạn bí quyết giúp bạn sống khỏe, tinh thần vui vẻ, ít mắc bệnh tật và sống lâu hơn.

Bạn nên thức dậy vào thời điểm nào là tốt nhất?

        Chị Thu, 30  tuổi sống tại Hà Nội bị mất ngủ thường xuyên có chia sẻ rằng: “ Cuộc sống của tôi rất là mệt mỏi từ công việc đến sinh hoạt ngủ nghỉ. Tôi không thể hoàn thành công việc một cách ổn thỏa cũng như sắp xếp sinh hoạt cho các con. Hầu hết các buổi tối tôi không thể ngủ trước 2h sáng và đến sáng hôm sau không còn sức để dậy sớm. Có hôm mệt quá tôi ngủ đến 10h sáng.”

       Chia sẻ của chị Thu cùng gặp không ít ở các bạn trẻ, thanh niêm và người già hiện nay. Và lí do có thể xuất phát từ sự ngủ nghỉ không hợp lý.

       Vậy thì thời gian thức dậy tốt nhất là lúc 5 – 6 giờ sáng

       Đây là khoảng giờ tốt nhất của đồng hồ sinh học để cơ thể bắt đầu khởi động cho những hoạt động trong ngày. Khoảng thời gian này cơ thể hừng hực sức sống, hãy tận dụng điều ấy để chuẩn bị cho những phút giây làm việc và học tập cực kỳ hăng say, thú vị.

Sau khi thức dậy bạn nên làm gì là tốt nhất?

       Ngay sau khi ngủ dậy, chúng ta thường có thói quen với tay lấy điện thoại và lướt web, đọc thông tin. Nhưng đây là thói quen phản khoa học. Hãy ra khỏi giường, vệ sinh cá nhân sạch sẽ rồi uống một cốc nước ấm. Có thể uống nước lọc hoặc nước chanh pha loãng đều được.

        Bạn nghĩ sao khi uống 1 cốc nước tinh khiết vào buổi sáng để cảm nhận vị ngon khi bắt đầu 1 ngày mới. Bạn có biết việc uống nước vào buổi sáng sau khi dậy sẽ bổ sung được lượng nước tiêu hao của đêm trước và phòng được bệnh huyết áp cao, xuất huyết não…

        Và thời gian các chuyên gia khuyên bạn nên làm việc đó thích hợp nhất là sau khi ngủ dậy và chưa ăn sáng.   

        Vì nước không bao giờ là thừa nên bạn uống thêm một cốc nước vào khoảng 10 giờ sáng và một cốc nữa vào khoảng 3 giờ chiều có thể bổ sung được thành phần nước đã bị thải ra theo mồ hôi và nước tiểu, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tránh việc cơ thể bị axit hóa.

Uống nước, vệ sinh cá nhân xong thì khởi động các bài tâp thể dục yêu thích nào!

      Bạn nên tạo cho mình thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng từ 6-8h. Tùy theo cơ thể bạn có khả năng tập những bài thể dục nặng hay nhẹ thì những bài tập giúp cơ thể dẻo dai như: Chạy bộ, hít đất, tập xà… quanh một bờ hồ mát mẻ, hay thậm chí 1 con đường, công viên gần nhà cũng thực sự là thoải mái phải không.

      Nếu bạn không muốn chạy bộ hay hoạt động tay chân quá nhiều bạn có thể lựa chọn: Yoga, thiền, tập dưỡng sinh…các bộ môn nhẹ nhàng nhưng giúp bạn thấy cự kì thoải mái và yêu đời.

      Những người lao động trí óc được các bác sĩ khuyên nên luyện tập thể dục vào buổi sáng, vì lúc ấy trạng thái ức chế của đại não chuyển sang trạng thái hưng phấn để chuẩn bị cho một ngày làm việc và học tập mới thật hiệu quả.

      Riêng với các vận động viên thể thao thực thụ, thời gian luyện tập đỉnh nhất là tầm 9 giờ sáng và 4 giờ chiều. Vào lúc ấy nhiệt độ cơ thể sẽ cao nhất, tính kết dính nhỏ nhất, các khớp xương sẽ linh hoạt hơn.

      Thói quen tập thể dục sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật và để trẻ khỏe hơn.

Nạp năng lượng cho buổi sáng bằng bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng một cách hợp lý.

        Buổi sáng sau khi đã tập luyện vừa đủ, bạn hãy tắm qua cho cơ thể được thả lỏng, nghỉ ngơi điều này giúp các cơ trở về trạng thái bình thường. Sau đó cùng gia đình ngồi vào bàn ăn: Uống một li sữa, ăn những chiếc bánh mì kẹp trứng hay phô mai, bánh quy hay thậm chị một vài chiếc xúc xích nướng…Thật tuyệt vời khi cơ thể nạp thêm năng lượng sau 8 tiếng ngủ nghỉ, chuẩn bị hoạt động tiếp theo trong ngày phải không nào.

       Lưu ý rằng bữa sáng rất quan trọng, mọi người thường nói:” Ăn sáng là ăn cho bản thân – Ăn trưa là ăn cho bạn – Ăn tối là ăn cho kẻ thù”. Việc không ăn sáng sẽ làm cơ thể bạn không đủ năng lượng cho một ngày làm việc dài, quan trọng hơn nó sẽ làm cho dạ dày bạn chống rỗng không có gì co bóp sau thời gian dài nghỉ ngơi, khi đó nguy cơ bị dạ dày là không tránh khỏi. Các bạn nhớ ăn sáng nhé!

 Làm các công việc đòi hỏi sự tập trung cao nhất vào thời điểm nào sẽ cho hiệu quả cao nhất?

       Khoảng thời gian làm việc tập trung và hiệu quả nhất của mỗi người không giống nhau do mỗi người có ‘ Nhịp sinh học “ khác nhau.

         Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học qua nhiều năm và rất nhều đối tượng thực hiện theo thói quen sinh hoat hợp lý thì thời gian làm việc để đạt hiệu quả tốt nhất vào 9h – 12h trưa, chiều từ 3h chiều – 8h tối.

        Như vậy khi bạn cũng tự mình khám phá ra thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học của chính mình, bạn có thể tái thiết lập thời gian biểu (sao cho phù hợp với công việc cố định của bạn) để làm các nhiệm vụ hay công việc quan trọng và ý nghĩa nhất trong các thời điểm này.

Thời gian nghỉ trưa tốt nhất

      Sau thời gian làm buổi sáng là đến thời gian nghỉ trưa. Bạn có thể cùng bạn bè đi ăn uống nhẹ để nạp năng lượng cho buổi chiều.

        Ăn trưa xong bạn nên nghỉ ngơi một chút. Giấc ngủ trưa dù chỉ kéo dài 15 phút cũng giúp bạn đỡ mệt mỏi, căng thẳng trong công việc.

        Thời gian ngủ trưa thích hợp nhất là từ 12h – 14h

Thời gian tắm tốt nhất

        Không nên tắm lúc quá no hoặc quá đói. Có thể tắm vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối, sau khi tập thể dục 30 phút.

Thời gian ăn tối tốt nhất

        Theo các chuyên gia sức khỏe, không nên ăn tối quá muộn. Thời gian ăn bữa tối tốt nhất là từ 18h-18h30′. Hạn chế ăn tối sau 19h.

Thời gian đi ngủ tốt nhất

        Ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya để không bị suy kiệt sức lực, sinh bệnh tật và nhanh lão hóa.

        Trước khi đi ngủ, không nên tập thể dục, dùng máy tính, điện thoại. Nên đọc vài trang sách, nghe vài bản nhạc nhẹ và ăn sữa chua, uống sữa tươi. Mẹo này giúp giảm căng thẳng và giấc ngủ của bạn cũng ngon và sâu hơn.

        Con người ngủ sâu được vào khoảng 8- 12 giờ đêm, vì vậy bạn nên sắp xếp thời gian ngủ vào khoảng lúc 9 giờ tối đến 12 giờ đêm là tốt nhất. Tránh “cú vọ” tới tận 1- 2 giờ sáng nhé!

Chúc tất cả các bạn thành công và có một sức khỏe thật tốt!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

1
Bạn cần hỗ trợ ?