Những thói quen” Vàng” giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ

    Bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu ngủ, mắt lờ đờ làm việc không hiệu quả. Những tình trạng đó kéo dài có làm cho bạn ý thức được cơ thể bạn cần được nghỉ ngơi. Và cần có một chế độ ĂN – NGỦ – NGHỈ hợp lý khoa học không?. Sau đây Sức khỏe mỗi ngày cùng HCT sẽ chia sẻ cho bạn: “Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ”. Giúp bạn có một tinh thần lạc quan, ít mắc bệnh tật và sống lâu hơn.

Bạn nên thức dạy vào thời điểm nào là tốt nhất?

    Chị Anh Thư, 30 tuổi sống tại Hà Nội bị mất ngủ thường xuyên. Công việc bị ảnh hưởng rất nhiều có chia sẻ rằng: “Cuộc sống của tôi rất mệt mỏi từ công việc đến sinh hoạt ngủ nghỉ. Tôi không thể hoàn thành công việc một cách ổn thỏa cũng như sắp xếp sinh hoạt cho các con. Hầu hết các buổi tối tôi không thể ngủ trước 2h sáng. Và đến sáng hôm sau không còn sức để dậy sớm. Có hôm mệt mỏi quá tôi ngủ đến 10h sáng”.

   Chia sẻ của chị Anh Thư cũng là trường hợp gặp ở không ít các bạn trẻ, thanh niên. Thậm trí người cao tuổi xảy ra phổ biến hiện nay. Và lí do có thể xuất phát từ thói quen sinh hoạt không tốt. Thời gian ngủ nghỉ không hợp lý. 

   Lời khuyên cho các bạn khi gặp trường hợp trên đó là hãy tạo cho mình: “Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ”. 

Vậy thì thời gian thức dậy tốt nhất là khi nào?

   Theo các nghiên cứu của nhiều chuyên gia sức khỏe thì thời gian thức dậy tốt nhất là lúc 5-6 giờ sáng.

   Đây là khoảng thời gian tốt nhất của “Đồng Hồ Sinh Học” để cơ thể bắt đầu khởi động cho những hoạt động trong ngày. Khoảng thời gian này cơ thể tràn đầy sức sống. Hãy tận hưởng khoảnh khắc ấy để chuẩn bị cho những phút giây làm việc và học tập cực kỳ hăng say, thú vị nhé!

Sau khi thức dậy bạn nên làm gì là tốt nhất? 

    Ngay sau khi thức dậy, chúng ta thường có thói quen với tay lấy điện thoai và lướt Web, đọc thông tin. Nhưng đây thực sự là thói quen không tốt và phản khoa học. Bạn nên ra khỏi giường ngay sau khi thức dậy. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ và uống thêm một cốc nước ấm để cơ thể được thoải mái. Và khởi động các hoạt động cơ thể sau thời gian ngủ dài.

    Khi uống một cốc nước tinh khiết vào buổi sáng bạn sẽ cảm nhận được vị ngon và khoan khoái của cơ thể khi bắt đầu một ngày mới. Việc uống nước vào buổi sáng thật sự rất có ích và thú vị. Vì uống nước vào buổi sáng sẽ bổ sung được lượng nước tiêu hao của đêm trước. Giúp phòng được bệnh cao huyết áp, xuất huyết não…

   Thời gian các chuyên gia khuyên bạn nên làm việc đó thích hợp nhất là sau khi vệ sinh cá nhận vào lúc vừa ngủ dậy và chưa ăn sáng. Hãy tạo cho bạn thói quen tốt này vì nó là một trong “Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ”.

   Vì nước không bao giờ là thừa nên bạn uống thêm một cốc nước vào khoảng 10 giờ sáng và 3 giờ chiều. Khi uống nước có thể bổ sung được thành phần nước đã bị đào thải theo mồ hôi và nước tiểu. Giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tránh việc cơ thể bị axit hóa.

Uống nước, vệ sinh cá nhân xong là đến thời gian dành cho các bài tập thể dục yêu thích nhé các bạn!

   Bạn nên tạo cho mình thói quen tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày vào buổi sáng vào khoảng thời gian là 6-8 giờ sáng. Tùy theo cơ thể bạn có khả năng tập những bài thể dục nặng hay nhẹ. Thì những bài tập giúp cơ thể dẻo dai như: Chạy bổ, hít đất, tập xà, yoga, eorobic… quanh một bờ hồ mát mẻ. Hay thậm chí một con đường, công viên gần nhà cũng thực sự là thoải mái phải không.

    Nếu bạn không muốn chạy bộ hay hoạt động tay chân quá nhiều bạn có thể lựa chọn: Yoga, tập dưỡng sinh, ngồi thiền… Các bộ môn nhẹ nhàng nhưng giúp bạn thấy cực kỳ thoải mái và yêu đời.

    Những người lao động trí óc được bác sĩ khuyên nên luyện tập thể dục vào buổi sáng. Vì lúc đó trạng thái ức chế của đại não chuyển sang trạng thái hưng phấn. Vào lúc đó sẽ giúp bạn chuẩn bị cho một ngày làm việc và học tập mới thật hiệu quả.

    Riêng với các vận động viên thể thao thực thụ. Thời gian luyện tập đỉnh nhất là khoảng thời gian 9 giờ sáng – 4 giờ chiều. Vào lúc đó nhiệt độ cơ thể sẽ cao nhất, tính kết dính nhỏ nhất. Các khớp xương sẽ linh hoạt hơn.

 Thói quen tập thể dục là một trong số “Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ” hữu ích. Vì tập thể dục sẽ giúp bạn tăng cường sức đề kháng. Phòng ngừa bệnh tật và để cơ thể được trẻ hóa hơn.

Nạp năng lượng cho buổi sáng bằng bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng một các hợp lý – Một trong số ” Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ”.

    Buổi sáng sau khi đã tập luyện vừa đủ. Bạn hãy tắm qua cho cơ thể được thả lỏng, nghỉ ngơi điều này giúp các thớ cơ trở về trạng thái bình thường. Sau đó cùng gia đình ngồi bàn ăn: uống một ly sữa, ăn những chiếc bánh kẹp trứng hay phô mai, bánh quy hay thậm chí một vài chiếc xúc xích nướng… Thật tuyệt vời khi cơ thể nạp thêm năng lượng sau 8 tiếng ngủ nghỉ, chuẩn bị hoạt động tiếp theo trong ngày.

   

  Lưu ý rằng bữa sáng rất quan trọng, mọi người thường nói: ” Ăn sáng là ăn cho bản thân – Ăn trưa là ăn cho bạn – Ăn tối là ăn cho kẻ thù ”. Việc không ăn sáng sẽ làm cơ thể bạn không đủ năng lượng cho một ngày làm việc dài. Quan trọng hơn nó sẽ làm cho dạ dày bạn chống rỗng không có gì co bóp sau thời gian dài nghỉ ngơi. Khi đó nguy cơ bị các bệnh liên quan đến dạ dày là không tránh khỏi. Các bạn nhớ: 1 trong ‘Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ” này nhé!

Làm công việc đòi hỏi sự tập trung cao nhất vào thời điểm nào sẽ tạo hiệu quả cao nhất?

   Khoảng thời gian làm việc tập trung và hiệu quả nhất của mỗi người không giống nhau do mỗi người có “ Nhịp sinh học “ khác nhau.

   Nhưng theo nghiên cứu của các nhà khoa học qua nhiều năm. Và thực hiện trên rất nhiều đối tượng thì thời gian làm việc để đạt hiệu quả tốt nhất vào 9 giờ sàng – 12 giờ trưa. Chiều từ 3 giờ chiều – 8 giờ tối.

   Như vậy khi bạn cũng tự mình khám phá ra thời điểm tối ưu theo nhịp sinh học của chính mình. Bạn có thể tái thiết lập thời gian biểu sao cho phù hợp với công việc cố định của bạn. Để từ đó làm các nhiệm vụ hay công việc quan trọng, ý nghĩa nhất trong các thời điểm này.

Thời gian nghỉ ngơi hợp lý

    Sau thời gian làm buổi sáng là đến thời gian nghỉ trưa. Bạn có thể cùng bạn bè đi ăn uống nhẹ để nạp năng lượng cho buổi chiều.

   Ăn trưa xong bạn nên nghỉ ngơi một chút. Giấc ngủ kéo dài 15 phút cũng giúp bạn đỡ mệt mỏi, căng thằng công việc

    Thời gian ngủ thích hợp nhất là từ 12 giờ – 14 giờ.

Thời gian tắm tốt nhất

    Không nên tắm lúc quá no hoặc quá đói. Có thể tắm vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối, sau khi tập thể dục 30 phút.

Thời gian ăn tốt nhất

    Theo các chuyên gia sức khỏe, không nên ăn tối quá muộn. Thời gian ăn bữa tối tốt nhất là từ 18 giờ – 18 giờ 30 phút. Hạn chế ăn tối sau 19 giờ.

Thời gian đi ngủ tốt nhất

   Ngủ đủ giấc và hạn chế thức khuya là một trong “Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ”. Điều này giúp bạn tránh bị suy kiệt sức lực, sinh bệnh tật và nhanh lão hóa.

   Trước khi đi ngủ, không nên tập thể dục, dùng máy tính, điện thoại. Nên đọc vài trang sách, nghe vài bản nhạc nhẹ và ăn sữa chua, uống sữa tươi. Mẹo này giúp giảm căng thằng và giấc ngủ của bạn cũng ngon và sâu hơn.

   Con người ngủ sâu được vào khoảng 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng. Nên bạn sắp xếp ngủ được vào thời điểm 9 giờ đêm đến 5 giờ sáng là tốt nhất. Tránh “cú vọ” tới tận 1-2 giờ sáng nhé!

Chúc tất cả các bạn thành công với “Những thói quen Vàng trong sinh hoạt giúp bạn sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ” nhé!

Các tin tức khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?