Bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cực kỳ hữu ích cho mọi người

      Qua điều tra năm 2017, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73,4 tuổi . Trong đó tuổi thọ trung bình của nam giới là 71,3 tuổi, của nữ giới là 80,7 tuổi. Thống kê y tế cho thấy 95% người cao tuổi mất vì mắc các bệnh mạn tính và gây tử vong cao như: tim mạch, huyết áp, bệnh gan, tiểu đường và ung thư…Theo các nghiên cứu đa số các bệnh mạn tính gây tử vong ở người cao tuổi đều bắt nguồn từ hồi trẻ. Do không biết cách sinh hoạt khoa học nên bệnh tích tụ, nặng dần và trở nên mãn tính khi về già. Qua các số liệu trên cũng cho chúng ta thấy việc bảo vệ sức khỏe rất quan trọng để kéo dài tuổi thọ. Sau đây Sức khỏe mỗi ngày cùng HCT sẽ chia sẻ cho các bạn những bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Hãy cùng theo dõi và tham khảo nhé!

  1. Nói không với thuốc lá

      Trong số những thói quen có hại nhất thế giới, đứng đầu danh sách chính là thói quen hút thuốc. Người hút thuốc một lần giảm thọ 11 phút. Hút thuốc cả đời giảm từ 20 đến 25 năm tuổi thọ.

      Điều đáng lưu ý rằng, sáng sớm vừa ngủ dậy nếu hút thuốc ngay sẽ cực kỳ nguy hiểm. Khảo sát cho thấy, người hút thuốc thường bị viêm phế quản, viêm phổi. Cuối cùng có thể dẫn đến ung thư phồi nếu sức khỏe tổng thể không tốt.

      Chính vì vậy bí quyết giúp bạn bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ đầu tiên đó là bỏ thói quen hút thuốc.

  1. Quản lý tốt cảm xúc là bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

      Làm thế nào để đối phó tốt với những cảm xúc phát sinh mỗi ngày. Khi đây chính là một trong những yếu tố giúp bạn giữ tâm trạng và sức khỏe tốt.

      Thông thường có 2 cách để giải quyết vấn đề tình cảm. Hoặc là im lặng trong lòng hoặc là bùng cháy, nói hết ra những điều mình cảm thấy. Những điều đó dẫn đến việc hoặc làm tổn thương chính mình hoặc làm tổn thương người khác.

      Thế nên có một bí quyết không làm tổn thương ai, đó chính là sự quên đi. Nếu vui thì hãy cười vui, nếu buồn thì khóc. Đặc biệt đừng làm quá, đừng tức quá lâu. Nhanh chóng điều chỉnh lại trạng thái cân bằng. Cố gắng sống lạc quan và nghĩ đến những điều tích cực.

  1. Tập thể dục thường xuyên là cách rèn luyện sức khỏe cực tốt.

      Bất cứ thói quen nào cũng phải khoa học, hợp lý. Ăn uống khoa học, ngủ cũng phải hợp lý, luyện tập cũng cần có mức độ. Luyện tập quá mức cũng sẽ khiến cho chức năng miễn dịch bị giảm.

     Mỗi ngày nên thể dục từ 30 phút đến 1 tiếng. Có thể sử dụng những phương pháp đơn giản nhất như chạy bộ hãy đi bộ 30 phút mỗi ngày.

      Tuy vậy đi bộ cũng phải tìm hiểu, nghiên cứu sao cho phù hợp với cơ thể. Thường số bước trong 1 phút là 130 bước/ phút, nhịp tim đạt 120 lần/ phút mới có thể đạt được mục đích rèn luyện tim mạch.

      Để đạt được tốc độ trên, đương nhiên không phải dễ thực hiện trong thời gian ngắn. Cần có thời gian để thích ứng, nếu bạn thực hiện đều đặn mỗi ngày bạn sẽ nâng được chức năng tim mạch rất nhah, từ 30% – 50%. Cố gắng thực hiện thói quen thể dục mỗi ngày đó cũng là bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ rất hiệu quả.

  1. Không ngồi quá nhiều

      Chỉ đơn giản bằng việc đứng lên nhiều hơn trong ngày. Bạn sẽ thấy nó giúp làm tăng độ dài của các telomere là những đoạn trình tự lặp lại của DNA có chiều dài nhất định ở các đầu mút nhiễm sắc thể( Chromosome).

       Theo nghiên cứu của Anh, nghiên cứu xác định ảnh hưởng của việc ngồi nhiều và hoạt động thể lực ở 49 người thừa cân, ít vận động trong vòng 6 tháng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra việc tăng chiều dài các telomere liên kết trực tiếp đến tuổi thọ của các tế bào hồng cầu. Vì vậy bạn nên vận động để cơ thể hoạt động tốt hơn so với việc chỉ ngồi 1 chỗ.

  1. Ăn uống lành mạnh

      Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn hãy chú ý cân đối những thực phẩm chứa Carbohydrates( 55%). Protein( 25-30%) và chất béo( 15-20%). Ngoài ra luôn tích cực uống nhiều nước để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

      Ăn nhiều thực phẩm từ cá vì nó giầu Omega-3. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn cá 2-3 lần/ tuần. Có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Giúp cho cuộc sống của bạn thêm khỏe mạnh và trường thọ.

      Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và chú trọng đồ biển như các loại cá, tôm, cua… Hạn chế chất béo, đồ có nhiều dầu mỡ.

       Ngoài ra, trà xanh và socola đen rất giàu chất chống oxy hóa cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nó cũng giúp làm giảm nguy cơ đau tim và ung thư.

      Rượu vang đỏ chứa chất Polyphenols giúp suy trì độ đàn hồi của thành động mạch. Đặc biệt nó còn là chất chống oxy hóa giúp duy trì một hệ tim khỏe mạnh.

  1. Khám sức khỏe đều đặn

      Khám sức khỏe đều đặn giúp chúng ta biết tình trạng sức khỏe của bản thân đang ở mức nào và có biện pháp để cải thiện. Nếu như có mắc bệnh thì việc phát hiện sớm sẽ có khả năng chữa khỏi rất cao. Tránh để đến giai đoạn cuối mới đi khám phát hiện bệnh.

  1. Sống xanh

      Như chúng ta biết, Nhật Bản là đất nước có tỷ lệ người cao tuổi sống lâu nhất trên thế giới. Và bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ của họ chính là sống xanh.

      Nhật Bản là một trong những nước công nghiệp phát triển nhất thế giới. Nhưng các thành phố của Nhật Bản không bị” bê tông hóa” mà ngược lại rất xanh. Một phần của nước Nhật Bản là các cánh rừng nhiệt đới.

       Sống xanh, sống gần gũi với thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khỏe. Hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người đều cần đến Vitamin D. Và nếu cơ thể không nhận đủ dưỡng chất này có thể dẫn đến ung thư, rối loạn miễn dịch và viêm khớp.

      Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sống chan hòa với thiên nhiên. Giúp cải thiện 20% khả năng nhận thức và 50% tư duy sáng tạo.

  1. Xây dựng một lịch ngủ nghỉ khoa học

      Bạn nên duy trì thói quen ngủ khoa học và hợp lý nhé. Những giấc ngủ đầy đủ và đúng giờ sẽ tạo cho cơ thể tái tạo năng lượng hiệu qua cho các hoạt động của bạn.

      Ngoài ra một thói quen ngủ ổn định sẽ giúp cơ thể chăm sóc bản thân một cách dễ dàng hơn. Và đây là điều cực kỳ quan trọng trong những bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

  1. Nâng cao nhận thức

      Bạn có thể cải thiện và nâng cao nhận thức của bạn để sống một cuộc sống vui vẻ. Giúp khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ bằng những cách sau đây:

  • Suy nghĩ về những hành động đơn giản nhất hàng ngày như: quan sát kỹ trước khi qua đường, cách mặc đồ bảo hộ lao động hay khi bạn đi tập xe, ván trượt…
  • Hãy đảm bảo các hoạt động luôn được an toàn. Tránh các hoạt động ẩn chứa nhiều nguy hiểm tiềm tàng thường xuyên.

      Qua những chia sẻ trên Sức khỏe mỗi ngày cùng HCT muốn gửi đến các bạn những thông tin hữu ích nhất để bảo vệ sức khỏe. Hãy chia sẻ những bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho những người xung quanh bạn nữa nhé!

Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe!

Nguyễn Linh

Các tin tức khác:

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?