Bật mí 7 thói quen khoa học, nếu duy trì hằng ngày sẽ giúp bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ

Qua điều tra năm 2017, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73.4 tuổi . Nam giới là 71.3 tuổi và nữ giới là 80.7 tuổi. Tuổi thọ không quá ấn tượng khi mà kinh tế của người Việt Nam thời nay không phải cơm no áo ấm.

Thống kê y tế cho thấy 95% người cao tuổi mất vì mắc các bệnh mạn tính và gây tử vong cao như: tim mạch, huyết áp, bệnh gan, tiểu đường và ung thư…Theo các nghiên cứu đa số các bệnh mạn tính gây tử vong ở người cao tuổi đều bắt nguồn từ quãng thời gian còn trẻ. Phần lớn là từ chưa có văn hóa sống khỏe. Trong bài viết này, Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) bật mí với các bạn 7 thói quen khoa học mà nếu duy trì hằng ngày, sẽ giúp các bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Nói không với thuốc lá

Trong số những thói quen có hại nhất đó là thói quen hút thuốc. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, người hút thuốc một lần giảm thọ 11 phút. Hút thuốc cả đời giảm từ 20 đến 25 năm tuổi thọ. Điều đáng lưu ý là, sáng sớm vừa ngủ dậy nếu hút thuốc ngay sẽ cực kỳ nguy hiểm. Người hút thuốc thường bị viêm phế quản, viêm phổi. Cuối cùng có thể dẫn đến ung thư phồi nếu sức khỏe tổng thể không tốt.

 Chính vì vậy bí quyết giúp bạn bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ đầu tiên đó là bỏ thói quen hút thuốc.

Kiềm soát cảm xúc

Một trong những điều trong Phật từng dạy, đó là: “Mỉm cười không mệt, giận hờn mới mệt – Thân mệt không mệt, tâm mệt mới mệt”.

Hẳn các bạn cũng đồng tình rằng, khi nói chuyện vui vẻ mang lại những tâm trạng hết sức tuyệt vời. Bởi vậy, không quá bất ngờ khi mà các video hài hước, hay những bộ phim Hài, diễn viên Hài…rất người mọi người chào đón. Bởi giá trị nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ vậy.

giữ tâm trạng vui tươi

Vui vẻ, mỉm cười là cách kiểm soát cảm xúc của bạn rất tốt. Bớt nóng giận còn giúp bạn gặt hái được rất nhiều thành công trong cuộc sống. Hòa đồng, tươi cười, vui vẻ giúp bạn có nhiều bạn bè hơn, được mọi người yêu quý hơn và đó là lúc bạn tiến đến tiệm cận của sự thành công trong công việc, cuộc sống. Cuối cùng là sức khỏe của bạn, đó là điều tuyệt vời.

Bởi vậy, hãy luyện cho mình kĩ năng kiểm soát cảm xúc các bạn nhé. Kiềm chế là sức mạnh, rèn luyện và thực hiện hằng ngày giúp bạn có nhiều thành công và một sức khỏe tuyệt vời.

Tập thể dục thường xuyên

Muốn khỏe đẹp thì phải thể dục thể thao. Chắc hẳn các bạn đã từng nghe quen câu nói này? Các vận động viên thể thao, họ luôn có nền sức khỏe rất tuyệt. Bởi với họ, sự luyện tập luôn diễn ra hằng ngày.

Mỗi người có một công việc, nghề nghiệp khác nhau. Nhưng bạn nên duy trì thể dục thể thao hằng ngày, tối thiểu 30 phút. Các hoạt động thể dục thể thao có thể tại nhà: hít đất, các bài tập bổ trợ cơ chân tay, yoga, dancing..vv Hay đến phòng tập GYM, bơi đạp chạy.

Tập thể dục thường xuyên

Trải nghiệm thực tế cho thấy, tập thể dục mỗi ngày giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn, năng động hơn. Đặc biệt vào buổi sáng, dành tối thiểu 30 phút tập luyện cho bạn cả một ngày tràn đầy sức sống. Tất cả các căn bệnh, mà phương hướng điều trị đều gắn liền việc luyện tập thường xuyên với các loại thuốc. Vì vậy, để có được sức khỏe dồi dào, tránh các bệnh tật thì bạn nhớ duy trì thể dục thường xuyên mỗi ngày nhé.

Không ngồi quá nhiều

Theo nghiên cứu của Anh, về xác định ảnh hưởng của việc ngồi nhiều và hoạt động thể lực ở 49 người thừa cân, ít vận động trong vòng 6 tháng. Các nhà nghiên cứu chỉ ra việc tăng chiều dài các telomere liên kết trực tiếp đến tuổi thọ của các tế bào hồng cầu. Vì vậy bạn nên vận động để cơ thể hoạt động tốt hơn so với việc chỉ ngồi 1 chỗ.

Thực nghiệm các bạn có thể dễ thấy, ngồi nhiều dễ béo bụng và tăng cân. Các cơ chân tay mềm xuống và thể lực không thể bằng những người thường xuyên vận động. Vì vậy, dù đặc thù công việc của bạn là phải ngồi nhiều, hãy cố gắng thay đổi tư thế và vận động kết hợp với mỗi 30 phút nhé.

Ăn uống lành mạnh

Có một thừa nhận rằng, phần lớn trong số các bạn đều chưa hình thành được thói quen ăn uống khoa học. Bởi vậy mà ngày nay, giới trẻ mắc các chứng bệnh về tiêu hóa tăng đột biến. Người già thì mắc các bệnh mãn tính, thậm chí là ung thư. Phải thừa nhận rằng, ăn uống lành mạnh rất quan trọng cho sức khỏe của bạn.

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn hãy chú ý cân đối những thực phẩm chứa Carbohydrates( 55%). Protein( 25-30%) và chất béo( 15-20%). Ngoài ra luôn tích cực uống nhiều nước để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Ăn nhiều thực phẩm từ cá vì nó giầu Omega-3. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn cá 2-3 lần/ tuần. Có thể giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Giúp cho cuộc sống của bạn thêm khỏe mạnh và trường thọ.

ăn uống khoa học

Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và chú trọng đồ biển như các loại cá, tôm, cua… Hạn chế chất béo, đồ có nhiều dầu mỡ.Ngoài ra, trà xanh và socola đen rất giàu chất chống oxy hóa cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Nó cũng giúp làm giảm nguy cơ đau tim và ung thư.

Rượu vang đỏ chứa chất Polyphenols giúp suy trì độ đàn hồi của thành động mạch. Đặc biệt nó còn là chất chống oxy hóa giúp duy trì một hệ tim khỏe mạnh.

Ngủ nghỉ khoa học, đúng cách

Bạn nên duy trì thói quen ngủ khoa học và hợp lý nhé. Những giấc ngủ đầy đủ và đúng giờ sẽ tạo cho cơ thể tái tạo năng lượng hiệu qua cho các hoạt động của bạn.

Ngoài ra một thói quen ngủ ổn định sẽ giúp cơ thể chăm sóc bản thân một cách dễ dàng hơn. Và đây là điều cực kỳ quan trọng trong những bí quyết giúp bảo vệ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Để có một giấc ngủ khoa học, đảm bảo sức khỏe, bạn xem thêm bài viết này:

  • Tiết lộ bí quyết ngủ đúng tư thế giúp nâng cao sức khỏe toàn diện
  • 7 thói quen không ngờ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn

Nâng cao nhận thức

Tất nhiên, để sống khỏe bạn cần có hiểu biết. Nâng cao nhận thức mỗi ngày giúp hiểu biết của bạn rộng lớn hơn. Sống khỏe là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thỏ, bởi vậy hãy nâng cao nhận thức mỗi ngày bằng một số bí quyết dưới đâu:

  • Đọc sách mỗi ngày, hãy nâng cao kho tri thức cho mình bằng hoạt động này.
  • Chăm chỉ làm việc, kỉ luật và nề nếp. Đó là cách giúp bạn hình thành thói quen sống khoa học.

Khám sức khỏe đều đặn mỗi năm 1-2 lần giúp bạn biết tình trạng sức khỏe của bản thân đang ở mức nào và có biện pháp để cải thiện. Nếu như có mắc bệnh thì việc phát hiện sớm sẽ có khả năng chữa khỏi rất cao. Tránh để đến giai đoạn cuối mới đi khám phát hiện bệnh.

Như vậy là Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) đã chia sẻ bật mí 7 thói quen khoa học, nếu thực hiện mỗi ngày giúp bạn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Các bạn thử áp dụng 7 thói quen này nhé, ước mơ dẫn “chắt” đi chơi sẽ đến với mọi người.


Tin tức khác:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?