7 thói quen không ngờ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn

Trong bài viết “Tiết lộ bí quyết ngủ đúng tư thế giúp nâng cao sức khỏe toàn diện”, các bạn cũng đã biết vai trò của tư thế ngủ rất quan trọng phải không nào? Bài viết hôm nay, Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) cùng các bạn chỉ điểm 7 sai lầm phổ biến khiến giấc ngủ của kém chất lượng và ảnh hưởng đến sức khỏe

Thời gian ngủ chiếm trung bình khoảng 1/3 thời gian trong ngày. Và để có một ngày làm việc hiệu quả và năng suất thì giấc ngủ từ hôm trước là cực kì quan trọng. Tuy nhiên, nhiều bạn lại không ngờ vô tình mắc vào 7 thói quen này, khiến bạn ngủ kém ngon hơn.

Ngủ quá khuya

Đây là sai lầm của phổ biến các bạn sinh viên. Mình cũng không hiểu từ lý do đâu, mà hầu hết các bạn sinh viên đều có thói quen ngủ siêu muộn. Trong đó có mình trước đây. Mình thường ngủ muộn, nhất là những dịp vào kì thi. Quả thực dù ngủ đến 8h mỗi đêm, nhưng ngủ quá khuya khiến cơ thể mình ngáo ngơ đến cả ngày.

Theo các nghiên cứu, khảo sát dữ liệu từ tác hại của việc ngủ quá khuya, có thể kể đến như:

  • Giảm trí nhớ, uể oải, khó tập trung chú ý vào công việc.
  • Ù tai, chóng mặt, mắt mờ.
  • Nóng nảy, không biết kiềm chế, hay nổi nóng.
  • Đau mỏi cơ, có thể thỉnh thoảng bị chuột rút. Đối với người tập thể hình thì việc thức khuya sẽ giảm khả năng phục hồi và phát triển cơ bắp.
  • Hệ thần kinh uể oải, hệ thần kinh vị giác cũng trì trệ dẫn đến ăn uống không ngon miệng.
  • Da mặt nhợt nhạt, thiếu sinh khí, da nhiều dầu đôi khi sần sùi, nổi mụn, dưới mắt có quầng thâm.
  • Khô mắt, mỏi mắt và nếu mắt làm việc quá khuya. Trong điều kiện thiếu ánh sáng thì dễ bị giảm thể lực.
  • Thức khuya hay ngủ ít có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân theo chiều hướng tiêu cực. Có thể gây thêm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp…
  • Bên cạnh đó thức khuya trong thời gian dài dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không thức khuya.

Bởi vậy, mà những kíp làm về tối, đêm được pháp luật quy định rất nghiêm ngặt. Trong đó tăng lương gấp đôi cho người lao động. Chưa kể là giới hạn thời gian làm tăng ca vào ban đêm. Theo quy định của pháp luật Việt Nam, không được ép người lao động làm việc quá 30 giờ trong 1 tháng.

Sử dụng đồ uống kích thích trong vòng 10 tiếng trước khi ngủ

 Để có một giấc ngủ thật trọn vẹn thì thời điểm trước khi lên giường 10 tiếng là lúc bạn cần thanh lọc mạch máu khỏi các chất kích thích. Tức là từ thời điểm này không nên hấp thụ bất kỳ loại thực phẩm nào có chứa Caffein như là cà phê, trà, coca cola, nước tăng lực hay chocolate.

Tuyệt nhiên đây là điều rất khó phải không các bạn. Mình cá là hầu hết các bạn đều mắc phải những sai lầm này. Mình rất nghiện cà phê. Một ngày không uống thật là khó chịu. Bình thường thì mình uống vào khoảng 9-10h sáng. Buổi tối ngủ bình thường. Tuy nhiên, những ngày mình uống vào buổi chiều thì ban đầu khó ngủ. Sau dần cũng quen, ngủ được nhưng không sâu giấc.

Các bạn cố gắng từ bỏ thói quen này nha.

Uống rượu bia, ăn nhiều trong 3 giờ trước khi đi ngủ

Khi bạn còn 3 tiếng nữa cho đến lúc ngủ, thời gian này thường rơi vào tầm 19 giờ tức là sau bữa tối. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không uống bất kỳ loại thức uống có cồn nào như: Cocktail, bia, rượu và cũng hạn chế ăn vặt từ lúc này cho đến khi lên giường ngủ.

Việc ăn khuya không những khiến bạn cảm thấy khó ngủ mà còn gây ra chứng béo bụng. Trong khi đó sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến bạn bắt đầu buổi sáng hôm sau với cảm giác như mình đã làm việc quần quật suốt đêm.

Làm việc trong khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ

Trong thời gian 2 tiếng trước khi ngủ là lúc bạn cần cho cơ thể được nghỉ ngơi. Hãy tạm gác lại công việc tại thời điểm này. Cố gắng không suy nghĩ bất kỳ điều gì về công việc để đảm bảo cho một giấc ngủ thật ngon.

Sẽ thật tuyệt nếu trong thời gian này bạn có thể nói chuyện với bạn bè, người thân trong gia đình. Mình đã thử, và có được giấc ngủ rất tuyệt vời.

Xem tivi, dùng điện thoại trước khi vào giấc ngủ

Đây là thói quen xấu của phần lớn chúng ta. Mình cũng rất cố gắng mới có thể từ bỏ được nó. Thời đại công nghệ, internet ngập đầu. Ai cũng điện thoại, lướt facebook, đọc tin tức…hay xem tivi khi đã lên giường ngủ. Có khi cả 1-2 giờ vẫn chưa ngủ được.

Bạn cần nên chấm dứt những hoạt động ấy, tốt hơn là ở thời điểm 1 tiếng trước khi ngủ. Các thiết bị điện tử đặc biệt là máy điện thoại phát ra ánh sáng xanh rất có hại cho sức khỏe. Chúng sẽ khiến bạn mất ngủ hay khó ngủ sâu giấc hơn dẫn đến hiện tượng mỏi mệt trong buổi sáng ngày hôm sau.

Đặt chuông báo thức nhiều lần khi thức dậy

Mình cá không có bạn nào thấy ngủ đủ nếu đặt chuông báo thức nhiều lần. Tính năng hẹn lại trên đồng hồ hay điện thoại thật xấu xa. Nó không những gây ra sự lười biếng mà còn khiến bạn phải mệt mỏi khi thức dậy dù bạn đã cố ngủ thêm được 30 phút hay hàng giờ đi chăng nữa.

Bạn nên cố gắng chỉ đặt một hồi chuông báo thức duy nhất và cố gắng thức dậy ngay khi chuông báo thức reo. Vì việc ngủ thêm một vài phút sau khi chuông reo không hề giúp bạn cảm thấy đỡ buồn ngủ. Thậm chí còn làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn.

Ngủ quá nhiều

Trong thế giới động vật, có con Lười, tên có nó khá quen vì đặc điểm của nó ngủ nhiều. Thật tình cờ là số đông các bạn ngủ nhiều đều gặp phải hội chứng này. Cảm giác ngủ nhiều trong một đêm (thường là quá 9 tiếng) không giúp bạn tỉnh táo hơn vào sáng hôm sau. Có khi khiến bạn trong tình trạng lúc nào cũng…buồn ngủ. Nhất là vào mùa đông.

Ngủ đủ giấc rất tốt cho sức khỏe. Nhưng ngủ nhiều quá cũng không tốt bạn nhé. Cơ thể suy nhược và yếu hơn khi ngủ nhiều do lười vận động. Về lâu dài, các bạn có một sức khỏe kém đi. Dù ngủ sớm hay muộn, cố gắng thức dậy trước 6 giờ sáng sẽ giúp cho bạn có trạng thái tràn đầy năng lượng hơn. Đặc biệt là kết hợp với ít nhất 30 phút thể dục vào buổi sáng. Bạn sẽ có một ngày thật tuyệt vời, và quên đi tối hôm trước mình đã ngủ lúc mấy giờ…

Lời kết

Như vậy là các bạn vừa lượt qua 7 thói quen phổ biến khiến giấc ngủ của bạn kém chất lượng. Ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mình. Các bạn lưu ý nhé, hãy tránh thật xa 7 thói quen này ra. Một sức khỏe dồi dào đang chờ đón các bạn ở phía trước.

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?