5 thói quen ảnh hưởng đến xương khớp mà bạn không ngờ tới

 Hiện nay, tỷ lệ người mắc các bệnh xương khớp ngày càng tăng. Và đang có xu hường trẻ hóa, đặc biệt là các bệnh lý về cột sống. Nghiên cứu sức khỏe quốc gia( National Health Interview Survey NHIS) ở Mỹ năm 2008 cho thấy: tình trạng cơ xương khớp mãn tính ở người trưởng thành cao hơn 60% so với tình trạng tim mạch mãn tính. Và gấp hai lần tất cả tình trạng hô hấp mãn tính. Cụ thể, tần suất của bệnh cơ xương khớp trong dân số trường thành thường chiếm 50%. Còn tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch là 30% và hô hấp khoảng 24%.

thói quen ảnh hưởng đến xương khớp

Các tin tức khác: 

Ngoài nguyên nhân do quá trình thoái hóa tự nhiên. Phần lớn bệnh phát sinh là do những thói quen trong sinh hoạt hằng ngày không khoa học ảnh hưởng tới hệ xương khớp. Dưới đây là 5 thói quen ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ xương khớp, mà bạn không thể ngờ tới.

Thói quen ngồi nhiều

Giống như phần cơ thì phần xương sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi tập thể dục. Do đó, nếu mỗi ngày bạn dành quá nhiều thời gian để ngồi hoặc nằm một chỗ sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến sự phát triển của xương. Và nguy cơ lâu dài có thể làm tăng nguy cơ loãng xương.

ngồi nhiêu ảnh xưởng đến xương khớp

Thói quen ngồi lâu, liên tục trên hai giờ làm mỏi nhóm cơ cạnh cột sống. Khiến chúng ta khòm lưng và có xu hướng cúi về phía trước. Điều này dẫn đến căng các nhóm cơ và dây chằng phía sau cột sống. Sự mệt mỏi của hệ thống giữ vững này gây đau. Và nếu kéo dài làm cột sống bị mất tính bền vững. Dẫn đến các tổn thương các đốt sống, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống.

Do đó, chúng ta cần hạn chế ngồi làm việc lâu quá 2 giờ. Để phòng ngừa các bệnh xương khớp, bạn hãy từ bỏ thói quen ngồi làm việc quá lâu tại một vị trí. Mà hãy tranh thủ một vài phút giải lao, đi lại, vận động nhẹ nhàng. Điều này vừa giúp tinh thần thoải mái vừa ngăn ngừa bệnh thoái hóa khớp cổ, vai, cột sống.

Thói quen đi dày cao gót

Giày cao gót giúp tăng chiều cao, tạo dáng đẹp nên được các bạn trẻ ưa thích đặc biệt là nữ giới. Tuy nhiên, khi mang giày cao gót, các cơ của cột sống thắt lưng và bắp chân cũng như gân gót lâm vào tình trạng căng giãn quá mức nên rất dễ đau và mỏi.

Triệu chứng sẽ là đau lưng, đau bắp chân hay đau phần trên của gót chân. Khi các nhóm cơ làm việc quá tải sẽ yếu. Không giữ vững được các cấu trúc như cột sống, khớp gối, cổ chân dễ gây chấn thướng do té ngã và tổn hại đến hệ khớp.

đi dép cao gót nhiều ảnh hưởng đến xương khớp

Bằng việc việc nâng cao gót chân, toàn bộ trọng lượng cơ thể bình thường chịu lực qua xương gót to và dày. Thì lại chuyển qua chịu xương trên xương bàn và các ngón chân vốn dĩ mỏng hơn và nhỏ hơn. Nghiên cứu cho thấy độ cao của đế giầy cứ tăng mỗi 2,5 cm thì áp lực lên bàn chân trước tăng 22-25%. Do đó mang giày cao 7cm, áp lực xương bàn chân phải chịu là 175% mức bình thường. Việc này rất dễ gây thoái hóa khớp bàn chân, nhất là ngón cái.

Giải pháp cho phái đẹp khi phải sử dụng giầy cao gót 

      Làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu của con người nên việc ngừng sử dụng giầy cao gót là không thể. Để đeo giày cao gót mà không ảnh hưởng tới hệ xương của chúng ta thì chúng ta có thể tham khảo những cách sau đây:

  • Không nên đeo giầy quá lâu.
  • Khi chọn mua giầy không nên chọn loại đế quá cao, phần mũi giầy không nên ép chặt các ngón chân quá.
  • Nên chọn loại da giầy mềm không kích ứng.
  • Đối với người thường xuyên phải đeo giầy cao gót. Sau mỗi ngày nên mat – xa chân giúp các cơ và hồi xương được phục hồi.

Thói quen bẻ tay, vặn lưng, cổ quá mức

Khớp xương của tất cả chúng ta bao gồm 2 mặt khớp. Được bao khớp bao phủ và hệ thống dây chằng giữ vững khớp. Quanh khớp có các gân cơ giúp cử động được. Khi nắn bẻ các khớp co dãn đột ngộ phát ra tiếng kêu. Nếu vượt quá ngưỡng, lực tác động lớn đến bao khớp, dây chằng có thể sẽ dẫn đến dãn, rách.

Sự cọ xát đột ngột và tăng cao áp lực lên mặt khớp từ việc nắn, bẻ lâu ngày khiến mặt khớp dễ bị bào mòn hơn. Dẫn đến nguy cơ viêm mặt sụn khớp, thoái hóa mặt khớp. Mỗi lần bị nắn bẻ là một lần khớp bị chấn thương lên tế bào sụn. Khi có sự tích lũy nhiều vì chấn thương trên cùng một ổ khớp sẽ làm mất dần chất sụn. Để chống lại hiện tượng mất tế bào sụn. Cơ thể phản ứng tiêu cực lại bằng cách tăng sinh xương ở những chỗ sụn bị mất. Từ đó mọc ra những gai xương. Các gai xương này sẽ tấn công tổ chức mô quanh khớp gây sưng và đau. Duy trì tình trạng này lâu, khi lớn tuổi sẽ dễ bị đau nhức các khớp.

Nếu bạn để ý quan sát sẽ thấy các khớp thường xuyên bị bẻ sẽ bè ra, to hơn gây mất thẩm mỹ. Các khớp tay là dễ thấy hiện tượng này nhất. Nghiêm trọng hơn là việc phì đại quanh các khớp xương. Các mô quanh khớp cũng sẽ sưng to hơn bình thường. Đông thời, hệ lụy kéo theo là nó sẽ làm giảm sức cầm nắm của bản thân người bẻ khớp.

Giải pháp cho tình trạng này như thế nào?

Sau mỗi lần vặn, bẻ khớp chúng ta có cảm giác dễ chịu hơn. Nhưng tốt nhất chúng ta không nên bẻ khớp ngón tay, ngón chân, vặn cột sống.  Vì hành động này sẽ gây ảnh hưởng có hại tới bề mặt sụn hoặc đĩa đệm, phá hủy khớp.

Lời khuyên của các nhà chuyên môn đưa ra là mỗi khi mỏi. Chỉ cần cử động khớp qua lại nhẹ nhàng đến góc độ tối đa của khớp mà vẫn chưa gây đau, chưa tạo ra tiếng lạo xạo là được. Động tác này đơn giản những sẽ góp phần tăng lưu lượng máu đến mô. Tạo sự dễ chịu mà vần tránh được hiện tượng dính khớp, tránh được các vi chấn thương.

Ăn uống thiếu chất dinh dưỡng

      Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến khả năng hoạt động của hệ xương khớp. Ăn uống thiếu chất khiến cơ thể không thể đủ dinh dưỡng để nuôi dưỡng xương khớp. Ngược lại chế độ ăn quá nhiều chất đường và chất béo cũng khiến bạn thừa cân, béo phì. Làm cho hệ xương khớp phải chịu đựng sức nặng nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn. Từ đó làm tăng nguy cơ bị các bệnh xương khớp.

Thói quen ăn quá mặn

Bác sĩ Frederick Singer, giám đốc chương trình nghiên cứu về nội tiết và bệnh xương tại Viện ung thư John Wayne, California cho biết:” Lượng muối ăn vào mỗi ngày có liên quan đến mật độ xương thấp của cơ thể”. Bởi khi lượng muối ăn vào tăng lên, cơ thể bạn giải phóng canxi trong nước tiểu. Trên thực tế, phụ nữ trưởng thành có thể mất 1% mật độn xương mỗi năm chỉ do thói quen ăn thêm 1g natri mỗi ngày.

Do đó theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo về lượng muối sử dụng mỗi ngày. Thì chỉ nên dùng tối đa là 2.300mg natri mỗi ngày đối với thanh niên trẻ và không quá 1.500mg đối với người lớn tuổi.

Như vậy Sức khỏe mỗi ngày cùng Healthy CT (HCT) đã chia sẻ cho các bạn những thông tin hữu ích liên quan đến sức khỏe và nhất là hệ xương khớp. Qua đó các bạn có thể tự kiểm tra mình đang mắc những thói quen xấu nào ảnh hưởng đến hệ xương khớp. Để từ đó có ý thức thay đổi thói quen trở lên linh hoạt hơn nhé!

Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe và hệ xương khớp vững chắc!


Tin tức liên quan:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now Button
1
Bạn cần hỗ trợ ?